‘ศาลปกครองกลาง’ นัดชี้ชะตา ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ก.ค.นี้

‘ศาลปกครองกลาง’ นัดชี้ชะตา ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 25 ก.ค.นี้

ศาลปกครองกลางนัดพิพากษา 25 ก.ค.นี้ คดี BTS ฟ้องประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังพิจารณาคดีนัดแรกให้ตุลาการแถลงคดี

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2566 ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

กรณีผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองร่วมกันออกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค.2565 และออกเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิมตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือนก.ค. 2563 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว อันมีลักษณะเป็นการกีดกันการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

การพิจารณาคดีในครั้งนี้ ตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่า ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค. 2565 และเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน มีความชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดี จึงไม่ต้องมีการให้สินไหมทดแทน พร้อมมีความเห็นว่าศาลควรพิจารณายกฟ้อง

โดยประเด็นที่ประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ลงวันที่ 24 พ.ค.2565 เป็นการละเมิดผู้ฟ้องคดีหรือไม่นั้น พบว่ามีหลักฐานในการจัดรับฟังความคิดเห็น โดยมีเอกชน 28 ราย รวมผู้ฟ้องคดีที่ได้แสดงความเห็นต่อโครงการและไม่ปรากฏข้อโต้แย้ง จึงได้มีการดำเนินการร่างประกาศเชิญชวนและเอกสารคัดเลือกเอกชนตามขั้นตอนที่กำหนดตามกฎหมายแล้ว โดยไม่ต้องเสนอ ครม.อีกครั้ง

รวมทั้งประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิมตามประกาศเชิญชวนฯ ฉบับเดือน ก.ค.2563 นั้นหลังจากที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ขอปรับหลักเกณฑ์การให้คะแนนจึงได้ยกเลิกประกาศเชิญชวนฉบับเดือนก.ค.2563 ซึ่งการคัดเลือกใหม่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนและมีการเปิดรับฟังความเห็นอีกครั้ง โดยไม่ต้องเสนอ ครม.และไม่จำเป็นต้องผูกพันกับหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งข้อกำหนดและหลักเกณฑ์รายละเอียดที่เพิ่มขึ้นมาจากการแสดงความคิดเห็นของเอกชน

ทั้งนี้ ตุลาการองค์คณะจะประชุมเพื่อนัดอ่านผลคำพิพากษาในวันที่ 25 ก.ค.2566

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งครอบคลุมการก่อสร้างงานโยธาช่วงบางขุนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ และงานเดินรถไฟฟ้าตลอดทั้งเส้นทาง

รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร รวม 28 สถานี