เปิดเที่ยววิ่งรถจักรรุ่นสงครามโลก ‘การรถไฟฯ’ จัดทัวร์ ชวนย้อนวันวาน

เปิดเที่ยววิ่งรถจักรรุ่นสงครามโลก ‘การรถไฟฯ’ จัดทัวร์ ชวนย้อนวันวาน

การรถไฟฯ เดินหน้าหารายได้เชิงพาณิชย์ต่อเนื่อง ขนรถจักรไอน้ำหมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จัดทัวร์ชวนย้อนวันวานสู่เมืองแปดริ้ว

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปัจจุบันเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในขั้นตอนฟื้นฟูกิจการ หลังจากมีหนี้สะสมมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำหนดแผนวิสาหกิจการปี 2566 – 2570 อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการ ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ สู่เป้าหมายลดปัญหาการขาดทุนและมีกำไรก่อนหักภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) มากกว่า 0 ภายในปี 2570 ประกอบด้วย

1.พัฒนาขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

2.พลิกฟื้นธุรกิจหลัก

3.พัฒนาและสร้างรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการขนส่งระบบราง

4.ปรับรูปแบบธุรกิจสู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มระบบราง

5.ปฏิรูปองค์กรให้สอดคล้องกับการฟื้นฟู

6.พัฒนาระบบรางด้วย BCG Model

เปิดเที่ยววิ่งรถจักรรุ่นสงครามโลก ‘การรถไฟฯ’ จัดทัวร์ ชวนย้อนวันวาน

สำหรับหนึ่งภารกิจสำคัญของการเร่งหารายได้ ที่ผ่านมาการรถไฟฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในด้านของการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ในขบวนรถเที่ยวพิเศษ ผ่านการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเส้นทางประวัติศาสตร์ โดยเปิดให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกับการสัมผัสบรรยากาศของขบวนรถไฟที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

โดยล่าสุดการรถไฟฯ จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ การรถไฟฯ ได้นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด เริ่มนำมาใช้งานตั้งแต่ปี 2492 ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรีมาให้บริการลากจูง ขบวนที่ 903/904  ออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 08.10 น. ถึงสถานีฉะเชิงเทรา เวลา 09.50 น.

เปิดเที่ยววิ่งรถจักรรุ่นสงครามโลก ‘การรถไฟฯ’ จัดทัวร์ ชวนย้อนวันวาน

เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงข้อมูลของกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสประวัติศาสตร์ของรถไฟไทยในครั้งนี้ว่า วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566 การรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางกรุงเทพถึงฉะเชิงเทรา ย้อนอดีตบนเส้นทางรถไฟสายเมืองแปดริ้ว ซึ่งเริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวสัมผัสประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ จะนำนักท่องเที่ยวเดินทางไหว้พระขอพรสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังในจังหวัดฉะเชิงเทรา และช็อปสุดคุ้มกับสินค้าขึ้นชื่อต่างๆ มากมายของชุมชนในจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และเดินทางกลับออกจากสถานีฉะเชิงเทรา เวลา 16.30 น. ถึงกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 18.10 น.

ทั้งนี้ ขบวนรถจะออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีมักกะสัน คลองตัน และหัวหมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถขึ้น/ลงตามสถานีดังกล่าวได้ ขณะเดียวกันประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เดินทางแต่อาศัยอยู่ใกล้เคียงเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา สามารถร่วมบันทึกความทรงจำ ถ่ายภาพหัวรถจักรไอน้ำในเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งผ่านได้เช่นกัน โดยผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า (สูงสุด 30 วัน) ด้วยระบบ D-Ticket หรือที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

สำหรับอัตราค่าโดยสาร ประกอบด้วย

  • รถธรรมดาชั้น 3 ไป - กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก ราคา 299 บาท
  • ตู้โดยสารปรับอากาศ (รถโอทอป) ราคา 799 บาท