'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' เตรียมเปิดนั่งฟรี ก.ย.นี้

'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' เตรียมเปิดนั่งฟรี ก.ย.นี้

"บีทีเอส" เตรียมเปิดให้บริการฟรี ประชาชนทดลองนั่ง รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ก.ย.นี้ หลังงานโยธาคืบหน้าแล้วกว่า 97% ขณะที่ส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี เร่งแล้วเสร็จก่อนแผน เปิดบริการปี 2567

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2566

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า โครงการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นโครงการฯ ตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2561 เป็นต้นมา และจะแล้วเสร็จในปี 2566 แม้จะใช้เวลาในการก่อสร้าง แต่เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งเป้าหมายหลักคือการสร้างจุดเชื่อมต่อระบบรางให้ไร้รอยต่อ

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี งานโยธาคืบหน้าไปแล้วกว่า 97% เบื้องต้นจึงคาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ภายในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการฟรี ระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค.2566 ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จัดเก็บ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพู่ ในเดือน พ.ย.2566 ซึ่งภาพรวมของโครงการจึงถือว่าเร็วกว่าแผนกำหนดไว้ 

\'รถไฟฟ้าสายสีชมพู\' เตรียมเปิดนั่งฟรี ก.ย.นี้

"หลังจากทดสอบเดินรถวันนี้พบว่าโครงการมีความพร้อม งานก่อสร้างช่วงหลักสี่-มีนบุรี แล้วเสร็จเกือบหมดแล้ว มีเพียงช่วง 3 สถานี ตั้งแต่สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีแจ้งวัฒนะ 14 ที่ยังติดปัญหาสถานีขึ้นลง เพราะต้องรอการไฟฟ้านำสายไฟลงดินให้เสร็จ แต่มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จทันเปิดบริการ พ.ย.นี้"

ขณะที่ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ปัจจุบันงานโยธาแล้วเสร็จกว่า 20% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าแผนกำหนดไว้ให้เปิดในกลางปี 2568 โดยรถไฟฟ้าสายนี้มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร

\'รถไฟฟ้าสายสีชมพู\' เตรียมเปิดนั่งฟรี ก.ย.นี้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการมีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 30 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุงและจุดจอดแล้วจร (Park and ride) บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก ได้แก่

  • รถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี
  • รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่สถานีหลักสี่
  • รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ
  • รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี