ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น เหนือ 71 ดอลล์ รับข่าวซาอุฯขยายเวลาลดผลิต

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น เหนือ 71  ดอลล์ รับข่าวซาอุฯขยายเวลาลดผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(5ก.ค.) ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับข่าวซาอุดีอาระเบียขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 71.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ ปิดที่ 76.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียประกาศว่าจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการปรับลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง 1.5%

นักลงทุนจับตาการประชุมระหว่างผู้บริหารของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ระดับโลกและกลุ่มโอเปกพลัส ในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ (5-6 ก.ค.) เพื่อประเมินทิศทางตลาดน้ำมัน แต่คาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพฤหัสบดี(6ก.ค.)เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เช่นดุลการค้า และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร