วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังซาอุฯ ขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังซาอุดิอาระเบียประกาศขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มเติมในเดือน ส.ค. ส่งผลให้ตลาดคาดกำลังการผลิตของซาอุฯ จะอยู่ที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. - ส.ค. 

+ ขณะที่รัสเซียและแอลจีเรียประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบลง 0.5 และ 0.02 ล้านบาร์เรล ตามลำดับในเดือน ส.ค.  ส่งผลให้ตลาดคาดการปรับลดกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ (OPEC+) จะอยู่ที่ระดับ 5.36 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือน ส.ค. 65 หรือคิดเป็น 5% ของอุปทานน้ำมันดิบโลกในเดือน ส.ค.

- ตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงอ่อนแอ โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) ในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 46.0 ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 46.9 และถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ พ.ค. 63 
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ซึ่งปรับตัวลดลง ภายหลังตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อยังคงอ่อนแอ


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ก.ค. อยู่ที่ระดับ 0.86 ล้านตัน สูงกว่าเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับราว 0.45– 0.7 ล้านตัน

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ก.ค. 66)