กฟภ. หนุนใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน

กฟภ. หนุนใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน

กฟภ. หนุนใช้เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน ชี้การเปลี่ยนแปลงต้องสร้างความเข้าใจผู้ใช้งาน จึงจะนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

นายพงศกร ยุทธโกวิท ผู้ช่วยผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวในงาน “Innovation Summit Bangkok 2023: Innovations for a Sustainable Thailand” โดย ชไนเดอร์ อิเล็กทริค ในการบรรยายหัวข้อ “Unlock the Sustainable Business Opportunities” ว่า วิศัยทัศน์ใหม่ของการไฟฟ้าที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาคือ “Smart Energy for Better Life and Sustainability” โดยคีย์เวิร์ดสำคัญอยู่ที่คำว่า สมาร์ท คือแค่ฉลาดพอประมาณ ไม่ต้องฉลาดที่สุด เพราะนั่นอาจเป็นต้นทุนที่ไม่จำเป็น ทีนี้เมื่อกลับมามองที่กฎระเบียบในปัจจุบัน เราส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน แต่หลายปัจจัยก็ทำให้การใช้ไฟยังคงเพิ่มขึ้น เช่น อุณหภูมิที่สูงขึ้น 

ดังนั้นแค่เทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่การจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ต้องเริ่มจากทัศนคติของผู้ใช้งาน

“การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ต้องสร้างความเข้าใจให้กับผู้ใช้งานด้วย เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันแตกต่างไปจากความรู้และประสบการณ์เดิมของหลายสิบปีก่อน ยกตัวอย่างเช่น โครงการเปลี่ยนสมาร์ทมิเตอร์ หรือมิเตอร์ไฟฟ้าอัจฉริยะทั่วประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ต้องสร้างความเข้าใจกับผู้ใช้ว่าระบบสมาร์ทมิเตอร์จะใช้เพื่อให้รู้พฤติกรรมการใช้ไฟได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งหากข้อมูลถูกเก็บมาแล้วแต่กลับนำมาใช้งานไม่เป็น หรือไม่ได้หยิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์การเปลี่ยนระบบหใม่ก็สูญเปล่า”

ปัจจุบันเทรนด์โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การเก็บข้อมูลจำนวนมากจะเป็นประโยชน์มหาศาล ซึ่งผู้ใช้งานเทคโนโลยีจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เป็นด้วย จึงจะเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด