‘รองซีอีโอชไนเดอร์’ โชว์กรีนดิจิทัล ช่วยบรรลุเน็ต ซีโร

‘รองซีอีโอชไนเดอร์’ โชว์กรีนดิจิทัล ช่วยบรรลุเน็ต ซีโร

รองซีอีโอชไนเดอร์ อิเล็คทริค ฝ่ายปฏิบัติการจีน และเอเชียตะวันออก เผย นวัตกรรมครบวงจร ในการควบคุม และประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซึ่งได้รับการยอมรับระดับโลก ช่วยเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืน และบรรลุเน็ต ซีโร

“จาง หยิน” รองประธานบริหาร ฝ่ายปฏิบัติการจีน และเอเชียตะวันออก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ร่วมกล่าวเปิดงาน Innovation Summit Bangkok 2023 : Innovations for a Sustainable Thailand จัดขึ้นที่ไบเทค บางนาว่า ถ้าจำกันได้ในข้อตกลงปารีส ภาคีทั่วโลกต้องร่วมมือกันจำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม และหากเราร่วมมือกันในวันนี้ จะลดการปล่อยคาร์บอน 4 กิกะตันเท่านั้น แต่ความจริงต้องทำให้ได้ 10 - 15 กิกะตัน หรือสามเท่าภายในปี 2030 ซึ่งชไนเดอร์ อิเล็คทริคมีเทคโนโลยีพร้อมแล้วที่จะร่วมมือกับประเทศไทย และพันธมิตรในภูมิภาคนี้ 

จาง กล่าวอีกว่า ว่าด้วยการลดคาร์บอน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ อุปทานที่เราพยายามแทนที่ด้วยพลังงานทางเลือกให้มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 45% แต่อีก 55% มีความสำคัญกว่านั่นคือ อุปสงค์ ที่จะนำไปสู่การจัดการพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้านำสองส่วนนี้มาทำงานร่วมกัน จะช่วยลดใช้พลังงานให้น้อยลง แต่ได้ประโยชน์สูงสุดขึ้นอีก

แล้วจะแปลงดิจิทัลเป็นการจัดการไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร เพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจที่ยั่งยืน มีชีวิตที่ดีขึ้นมาก ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง นี่คือ ความยั่งยืนทั้งหมด ที่ผ่านมาผมได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลงเป็นดิจิทัล เพราะตอนนี้ทั่วโลกมีความพยายามลดคาร์บอน 

‘รองซีอีโอชไนเดอร์’ โชว์กรีนดิจิทัล ช่วยบรรลุเน็ต ซีโร

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ วัด และแสดงภาพรวมให้เห็น ปัจจุบันมีเทคโนโลยีเซ็นเซอร์มากมาย ในการควบคุมและจัดการไฟฟ้าเพื่อควบคุมการปล่อยคาร์บอน

ขอยกตัวอย่างอาคารที่สิงคโปร์ได้ใช้เทคโนโลยีของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ในการเข้าควบคุมการใช้ไฟฟ้า ตั้งแต่หลังคา กระจก และระบบการจ่ายไฟ สิ่งนี้ทำให้เห็นว่า ถ้าได้ใส่นำเทคโนโลยีมาผสานเข้าด้วยกัน จะเห็นว่าแต่ละวันได้ใช้พลังงานในส่วนไหนบ้าง การไหลเวียนของพลังงานเข้า และออกเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการจัดการไฟฟ้า และประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

ดังนั้นเมื่อเทียบกับปี 2550 จะเห็นว่า นวัตกรรมของชไนเดอร์ อิเล็คทริค สามารถลดการใช้พลังงานได้เกือบ 50% 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์