สหรัฐ จ่อ งดส่งชิป ไปจีน ทำหุ้น ‘บิ๊กเทคสหรัฐ’ ร่วงหนัก กูรูแนะรีบขาย

สหรัฐ จ่อ งดส่งชิป ไปจีน ทำหุ้น ‘บิ๊กเทคสหรัฐ’ ร่วงหนัก กูรูแนะรีบขาย

“ฝ่ายบริหารโจไบเดน” เร่งออกกฎจำกัดการส่งออกชิปชั้นสูงไปจีน เริ่มจาก Nvidia ทำหุ้นบิ๊กเทคสหรัฐร่วงยกแผง ด้าน “ดร.กำพล” ชี้ P/E หุ้นเทคฯ สหรัฐแพงควรขายทำกำไร ส่วนหุ้นจีนแนะเก็บ “China A Share”

Key Points

  •  โจ ไบเดน เร่งออกกฎจำกัดการส่งออกชิปชั้นสูงไปจีน เริ่มที่บริษัท Nvidia
  • ท่าทีดังกล่าวส่งผลให้หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐร่วงยกแผงในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนที่ผ่านมา
  • ดร.กำพล ชี้ ไม่ใช่เวลาเก็บหุ้นเทคฯ สหรัฐ เพราะ P/E แพงกว่า 1 Standard Deviation ขณะที่ช่วงฟองสบู่เทคฯ ปี 2000 แพงขึ้น 2 Standard Deviation
  • สำหรับจีน ดร.กำพล ชี้ แนะนำซื้อกลุ่ม “China A Share”

ความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐไม่ได้อยู่เพียงการเมืองและการทูตเท่านั้น ทว่ายังลามไปถึงสงครามทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่แต่ละฝ่ายต้องการ “เล่นบทบาทนำ” ในเทคโนโลยีดังกล่าวเพราะมองว่าเป็น “อนาคตมนุษยชาติ” ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของฮาร์ดแวร์สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

โดย ช่วงเช้าวันที่ 29 มิ.ย. 2566 หุ้นบริษัทอินวิเดีย คอร์ปอเรชั่น (NVIDIA Corporation) หรือ NVDIA และแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (Advanced Micro Devices) หรือ AMD สองบริษัทเทคเทคโนโลยีชิปของสหรัฐปรับตัวลงพร้อมกันอย่างต่อเนื่องที่ 1.81% และ 0.19% ตามลำดับจากความตึงเครียดของทั้งสองประเทศที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากท่าทีล่าสุดของสหรัฐที่ต้องการ “จำกัด” การส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ไปยังจีน 

สหรัฐ จ่อ งดส่งชิป ไปจีน ทำหุ้น ‘บิ๊กเทคสหรัฐ’ ร่วงหนัก กูรูแนะรีบขาย

ประกอบกับ เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ว่า ฝ่ายบริหารของโจ ไบเดน (Joe Biden) วางแผนที่จะกระชับการควบคุมการส่งออก ซึ่งจะประกาศในเดือน ต.ค. เพื่อ จํากัด การขายชิปปัญญาประดิษฐ์บางส่วนให้กับจีน ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการ “ขายเทคโนโลยีให้กับคู่แข่งเชิงกลยุทธ์ที่คนสําคัญ

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าในเดือนก.ค. สหรัฐจะแก้ไขการควบคุมการส่งออกเพื่อให้การขายชิปบางส่วนให้กับจีนโดยไม่มีใบอนุญาตทําได้ยากขึ้น ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ชิป “A800 ของ Nvidia Corp.” 

ด้าน โคเลตต์ เครสส์ (Colette Kress) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอินวิเดีย กล่าวเมื่อวานนี้ว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงรายงานเกี่ยวกับข้อจํากัดที่เข้มงวดขึ้น อย่างไรก็ดี ความต้องการโดยรวมที่แข็งแกร่งสําหรับผลิตภัณฑ์ชี้ให้เห็นว่ายังไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสําคัญต่อรายได้หากมีการบังคับใช้กฎดังกล่าวจริง

เครสส์ กล่าวต่อว่า หากอ้างอิงตามศูนย์ข้อมูลของอินวิเดีย พบว่า การส่งออกสินค้าดังกล่าวไปจีนคิดเป็นประมาณ 20% ถึง 25% ของรายได้รวมของบริษัทฯ และในระยะยาวการห้ามส่งออกไปยังจีนก็นับเป็นการสูญเสียโอกาสทางการค้าครั้งสำคัญ

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเน้นย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลของไบเดนที่จะยับยั้งการเติบโตทางเทคโนโลยีของจีน และอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ 

อย่างไรก็ดี ในการบรรยายสรุปเมื่อวันพุธของ หลิว เผิงหยู (Liu Pengyu) โฆษกสถานทูตจีน อ้างถึงความเคลื่อนไหวของฝ่ายบริหารของไบเดน ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นตัวอย่างของการขาดความเคารพซึ่งทำให้วอชิงตันและปักกิ่งไม่สามารถหารือเกี่ยวกับประเด็นอื่น ๆ ได้อีก

"การสื่อสารต้องอาศัยความเคารพซึ่งกันและกันเป็นอันดับแรก และเรารู้ว่ามีข้อพิพาทในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ แต่เรายังไม่เห็นความคิดริเริ่มเชิงบวกใด ๆ จากฝั่งสหรัฐที่สื่อสารกับจริงอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา"

ด้าน ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส SCB Chief Investment Office (CIO) SCB เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ท่าทีดังกล่าวของสหรัฐส่งผลกระทบให้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐปรับตัวลดลงตลอดช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ก็ไม่เท่าหุ้นกลุ่มปัญญาประดิษฐ์แบบออนชอร์ (Onshore China AI) ที่ปรับตัวลงอย่างร้อนแรงมากกว่า 10% อย่างไรก็ดี เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐจะเดินทางไปเจรจากับจีนช่วงต้นเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องจับตาสำหรับความคืบหน้าของประเด็นดังกล่าว

สหรัฐ จ่อ งดส่งชิป ไปจีน ทำหุ้น ‘บิ๊กเทคสหรัฐ’ ร่วงหนัก กูรูแนะรีบขาย

 

“ต้องยอมรับว่าการจะผลิต Generative AI ได้ก็ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์ ดังนั้นสหรัฐก็กลัวว่าจีนจะคัดลอกหรือนำเทคโนโลยีของสหรัฐไปพัฒนาเอไอของตัวเอง ดังนั้นจึงหาทางจำกัดการส่งออกชิปชั้นสูงไปประเทศดังกล่าว แต่ก็ต้องยอมรับว่าผู้ผลิตของสหรัฐก็ไม่ชอบเพราะรายได้จำนวนมากพอสมควรก็ได้จากจีน”

สำหรับประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นบริษัทเดลต้า อิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทย หรือ DELTA ซึ่งเป็นภาคส่วนที่เชื่อมโยงกับเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ โดยวันนี้ เวลา 11.30 น.​ปรับตัวลดลง 1.25 บาท หรือ 1.33% มาอยู่ที่ 92.75 บาท

เมื่อถามถึงโอกาสในการลงทุน ดร.กำพล กล่าวว่า สำหรับหุ้นเทคฯ สหรัฐตอนนี้อยู่ในช่วงที่ราคาสูงเกินมาตรฐานไป 1 Standard Deviation ในขณะที่ในช่วงฟองสบู่เทคโนโลยีแพงกว่ามาตรฐานไป 2 Standard Deviation

ดังนั้นจึงแนะนำให้ขายทำกำไรมากกว่าทยอยเข้าซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหุ้นเทคฯ ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ​ แล้วค่อยกลับมาซื้ออีกครั้งตอนตลาดปรับฐานลง ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไรเพราะต้องรอให้มีข่าวร้ายเข้ามากระทบตลาดก่อน อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศจีนแนะนำให้ซื้อหุ้นกลุ่มที่ซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น หรือ China A Share