ทอท.แจงเหตุทางเลื่อนดอนเมือง รับใช้งานมานาน 27 ปี

ทอท.แจงเหตุทางเลื่อนดอนเมือง รับใช้งานมานาน 27 ปี

ทอท.พร้อมเยียวยาเหตุทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร รับใช้งานมานานกว่า 27 ปี แต่ตรวจสอบอุปกรณ์ตามมาตรฐานกำหนด ล่าสุดตรวจเมื่อ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา กางแผนหลังจากนี้เตรียมเร่งเสนอของบจัดซื้อใหม่ เน้นเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยสูง

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า เมื่อเวลา 08.40 น. ทาง ทอท.ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเท้าผู้โดยสารเพศหญิงติดทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 - Pier 5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ขณะกำลังจะเดินทางด้วยเที่ยวบิน DD552 ดอนเมือง - นครศรีธรรมราช จนผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส

ในเบื้องต้น ทางทีมแพทย์ประจำท่าอากาศยานดอนเมือง ได้เข้าดูแลพร้อมนำผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศเพื่อรับการรักษาอย่างเร่งด่วนในทันที และเมื่อเวลา 13.00 น. ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยคณะผู้บริหาร ทอท. ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ เพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และจะติดตามผลการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของทางเลื่อนปัจจุบันได้ทำการปิดการใช้เป็นการชั่วคราว และทีมวิศวกรได้เข้าสำรวจเพื่อเร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง โดย ทอท. ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทางเลื่อน บันไดเลื่อนทุกตัวในพื้นที่ ทดม. และทุกท่าอากาศยาน รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะดำเนินการลงโทษโดยเคร่งครัด

อย่างไรก็ดี ทอท. ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล และจะดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด

ด้านนายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งเห็นภาพในระยะไกล พบว่าผู้บาดเจ็บเป็นเพศหญิง เดินทางคนเดียวกำลังจะเดินทางไปยัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จุดเกิดเหตุบริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4 – Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 โดยเหตุที่เกิดขึ้นถือว่ารุนแรง ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาโดนดูดเข้าไปจนถึงหัวเข่าจนขาซ้ายขาด

อย่างไรก็ดี ทดม.ขอยืนยันว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนดังกล่าวได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานของบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีตามกำหนด โดยทางเลื่อนที่ ทดม.ใช้งานอยู่นั้นเป็นของบริษัทฮิตาชิ ซึ่งมีสยามฮิตาชิเป็นตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขาย ได้รับรองจากญี่ปุ่นโดยตรง มีความเชี่ยวชาญตรวจสอบตามเช็คลิสต์กำหนดเป็นประจำทุก 3 เดือน และ 1 ปี โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนในขณะเกิดเหตุไม่ได้สะดุดหรือเสียหาย แต่ทั้งนี้ ทดม.ขอตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติอย่างละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้ อุปกรณ์ทางเลื่อนดังกล่าวถูกติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 โดยมีระยะเวลาใช้งานมากว่า 27 ปี โดย ทดม.ได้สอบถามไปยังบริษัทฮิตาชิมาอย่างต่อเนื่องถึงความปลอดภัยจากอุปกรณ์ ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางบริษัทแม่ของฮิตาชิในญี่ปุ่นว่า อุปกรณ์มีความปลอดภัยยังใช้งานได้ หากบำรุงรักษาตามระยะรอบ และเปลี่ยนอะไหล่บางส่วนจะสามารถใช้งานได้ตลอด และยังคงปลอดภัยดี ซึ่งที่ผ่านมา ทดม.ตรวจสอบบำรุงรักษาตามกำหนดเสมอ โดยล่าสุดอุปกรณ์ทางเลื่อนได้รับการตรวจสอบไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทอท.แจงเหตุทางเลื่อนดอนเมือง รับใช้งานมานาน 27 ปี

นายการันต์ ยังกล่าวด้วยว่า ทดม.มีแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนภายในท่าอากาศยานอยู่แล้ว ซึ่งจะเสนอขอใช้งบประมาณในปี 2568 และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเสนอของบประมาณเร่งด่วนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนกำหนด โดยจะเร่งเปลี่ยนภายในปีงบประมาณ 2567 นอกจากนี้จะเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร จะเพิ่มความถี่ในการเข้าตรวจสอบอุปกรณ์ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ทดม.ยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนั้น เป็นเทคโนโลยีเก่าหากเทียบกับทางเลื่อนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ เซ็นเซอร์บริเวณซี่หวีของทางเลื่อนในเทคโนโลยีเก่าเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ส่วนแบบใหม่จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์บริเวณใต้ซี่หวี ระบบความปลอดภัยอัตโนมัติจะทำงานได้ไวกว่า แต่อย่างไรตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของเหตุที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากเหตุขัดข้องส่วนใดหรือไม่

“ที่ผ่านมาดอนเมืองตรวจสอบซี่หวีทางเลื่อนตลอด ในเช้าวันนี้ก่อนเปิดใช้งานก็มีการตรวจสอบ ซึ่งพบว่าวันนี้ไม่มีซี่หวีบริเวณปลายทางเลื่อนหักเลย แต่ภาพที่ออกไปว่าหัก คือ ภาพของกระเป๋าล้อเลื่อนเข้าไปชน ทำให้ซี่หวีหักไป โดยดอนเมืองตรวจสอบตลอดเพื่อไม่ให้ซี่หวีทางเลื่อนหักเกิน 2 ชิ้น เป็นไปตามความปลอดภัย เพราะหากซี่หวีหักชิ้นเดียวก็ยังคงใช้งานได้อยู่ แต่หากหักสองชิ้นจะมีการปรับเปลี่ยนทันที”

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ทดม.ได้ปิดทุกจุดที่เป็นทางเลื่อนเพื่อสอบสาเหตุ ซึ่งมีจำนวน 20 จุด และเพื่อความปลอดภัย ตอนนี้ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อน โดยยังไม่ขอฟันธงเหตุ แต่จากการตรวจสอบทางเลื่อนยืนยันว่าตรวจสอบตามมาตรฐานมาตลอด แต่อุบัติเหตุคงต้องดูเชิงลึกอีกที หากพบว่าเกิดความผิดพลาดจากอุปกรณ์ จะไปดูสัญญาที่ทำไว้กับสยามฮิตาชิ เพื่อดำเนินการตามสัญญา ส่วนค่ารักษาผู้ป่วย ค่าชดเชยต่างๆ  ทดม.จะรับผิดชอบเต็มที่

นายการันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในนามท่าอากาศยานดอนเมือง ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุที่เกิดขึ้น  โดยท่าอากาศยานพร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกกรณี เราขอความเชื่อมั่นจากผู้มาใช้บริการ ว่าจะตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุงประสิทธิภาพให้มีปลอดภัย และจะทำให้ไม่มีอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง