'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' เตรียมทยอยเปิดบริการปีนี้

'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' เตรียมทยอยเปิดบริการปีนี้

"กรมราง" เร่งเอกชนทยอยเปิด 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ภายในปีนี้ คาด 17 สถานี ช่วงหลักสี่ - มีนบุรี มีความพร้อมให้บริการ ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เตรียมจัดเก็บค่าโดยสาร 3 ก.ค.นี้

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า วันนี้ (27 มิ.ย.) กระทรวงคมนาคมมีการเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดอัตราราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ซึ่งภายหลัง ครม.อนุมัติ ขั้นตอนหลังจากนั้นจะต้องออกเป็นราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม เอกชนผู้รับสัมปทานจึงจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารได้

อย่างไรก็ดี กรมการขนส่งทางราง ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง ได้ประสานไปยังเอกชนผู้รับสัมปทาน รถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง และ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ให้เตรียมความพร้อมในการบริการประชาชน โดยเฉพาะ สายสีชมพู ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ขอให้เร่งรัดงานก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผน และหากงานก่อสร้างส่วนใดแล้วเสร็จก่อน ก็ขอให้ทยอยเปิดให้บริการแก่ประชาชนทันทีภายในปีนี้ 

รายงานข่าวจาก บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้เร่งดำเนินงานทุกส่วน เพื่อให้สามารถเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ภายใน พ.ย.นี้ โดยเบื้องต้นอาจทยอยเปิดให้บริการในสถานีที่มีความพร้อมก่อนคือ ช่วงสถานีหลักสี่ - สถานีมีนบุรี จำนวน 17 สถานี จากทั้งหมด 30 สถานี เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีหลักสี่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร

สำหรับผลการประชุม ครม.วันนี้ ที่มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนด อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะส่งผลให้บริษัทสามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้ตามเป้าหมายในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งกำหนดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท จำนวน 23 สถานี รวมทั้งจะมีการยกเว้นจัดเก็บค่าแรกเข้าการเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รฟม.) มาสายสีเหลือง (รฟม.) ณ สถานีลาดพร้าว และสายสีส้ม เชื่อมต่อที่สถานีแยกลำสาลี เป็นต้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์