'พลังงาน' ผนึกรัฐ-เอกชน จัดงาน ASEW 2023 พาธุรกิจไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด

'พลังงาน' ผนึกรัฐ-เอกชน จัดงาน ASEW 2023 พาธุรกิจไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด

กระทรวงพลังงาน จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ รวมพลังภาครัฐ - เอกชน เตรียมจัดงานพลังงานและสิ่งแวดล้อมใหญ่ที่สุดแห่งปี “ASEAN Sustainable Energy Week 2023 (ASEW)” วางเป้าพาธุรกิจไทยเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปี 2023 ความต้องการใช้พลังงานมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากหลายปัจจัย อาทิ การฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคโควิด 19 ดังนั้น การจัดหาพลังงานให้เพียงพอ รวมทั้งการพัฒนาด้านพลังงานสะอาดจึงเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่ทั่วโลกต้องเร่งพัฒนาเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลจากต่างประเทศ และตอบสนองต่อพันธกิจของกระทรวงพลังงานในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคพลังงาน 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายและจัดทำแผนการดำเนินงานด้านพลังงานที่ท้าทายขึ้นอย่างมาก เพื่อเร่งพัฒนาด้านพลังงานสะอาดให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพลังงานชาติ และแผนพลังงานรายสาขาใหม่ที่มุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานพร้อม ๆ กับการส่งเสริมพลังงานสะอาดเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี 2050 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ปี 2065 โดยส่งเสริมการผลิตและการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าใหม่ไม่น้อยกว่า 50% ภายในปี 2050

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พลังงานสะอาดมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในด้านการเป็นเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้าและความร้อนในภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในภาคขนส่ง กระทรวงพลังงานจึงได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน อาทิ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย, บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE), องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) เป็นต้น ร่วมจัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2023 (ASEW) 

โดยมีเป้าหมายในการเป็นเวทีระดับนานาชาติเชื่อมโอกาสให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่สนใจ รวมถึงกูรู ผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีทางด้านพลังงานจากหลากหลายประเทศมาแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อร่วมกันพัฒนาและเปลี่ยนผ่านสู่ยุคพลังงานสะอาด สร้างความยั่งยืนและเพิ่มโอกาสให้กับไทยในอนาคต ถือเป็นหนึ่งงานด้านพลังงานที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค และทางกระทรวงฯก็ได้เข้าร่วมจัดสัมมนาและกิจกรรมภายในงานทุกปี 

\'พลังงาน\' ผนึกรัฐ-เอกชน จัดงาน ASEW 2023 พาธุรกิจไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) กล่าวว่า ปัญหาภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นความท้าทายของสังคมโลก ซึ่งทาง TGO ในฐานะผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องของการส่งเสริมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Mitigation) ของประเทศ ได้ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดความร่วมมือทั้งองค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ชุมชน ให้มีการประเมิน Carbon Footprint ทั้งในระดับองค์กร ผลิตภัณฑ์ การจัดประชุม และงานอีเว้นท์ และภาคเมือง จังหวัด รวมไปถึงระดับบุคคล ตลอดจนส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนสามารถพัฒนาโครงการ ลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย และรับรองให้เกิดเป็นคาร์บอนเครดิต 

“TGO ยังคงเดินหน้าสร้างการตระหนักรู้ให้กับภาคธุรกิจในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ภายในงานจะจัดกิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ หัวข้อ การใช้กลไกคาร์บอนเครดิตและกลไกตลาดสนับสนุนการมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero ในระดับองค์กร พร้อมนิทรรศการ TGO service ได้แก่  T-VER, Carbon Credit, Carbon Offset และ Carbon Neutral เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อน และผลักดันให้ประเทศไทยสามารถบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และมุ่งสู่การลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์อย่างยั่งยืน” 

นางสาวกชสร โตเจริญธนาผล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ถือเป็นปีที่ 33 โดยที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงานทุกปี และในปีนี้ ยังคงสานต่อความร่วมมือโดยผนึกกำลังจากทุกภาคส่วนเพื่อขานรับต่อโจทย์การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมในขณะนี้อย่างเช่น การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงา (Energy Transition) โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ Net Zero Emissions

\'พลังงาน\' ผนึกรัฐ-เอกชน จัดงาน ASEW 2023 พาธุรกิจไทยมุ่งสู่พลังงานสะอาด

สำหรับงาน ASEW 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Powering the Clean Energy Transition Toward Carbon Neutrality Goal” หรือ ขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.– 1 ก.ย. 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเทคโนโลยีจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกกว่า 1,500 แบรนด์ อาทิ ABB, Delta, Anest Iwata, Siemens, Clenergy และ Solar PPM พาวิเลียนนานาชาติกว่า 6 ประเทศ และ 6 พื้นที่กิจกรรม คือ Greenergy Ideas Hub, Carbon Free Valley, Intelligent Mobility Showcase, E-Motorcycle Showcase, Insight Water Zone และ InnoTech Stage โซลูชั่นเพื่อความยั่งยืน คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 25,000 คน