‘สุพัฒนพงษ์’ ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง ‘กฟผ.’ ตั้ง 'ผู้ว่าการฯ'คนใหม่

‘สุพัฒนพงษ์’ ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง  ‘กฟผ.’ ตั้ง 'ผู้ว่าการฯ'คนใหม่

“สุพัฒนพงษ์” ยันแต่งตั้งผู้ว่ากฟผ.คนใหม่ ไร้การแทรกแซงจากรัฐบาล ชี้ กกต.ยังไม่อนุมัติคาดเป็นปมเงื่อนเวลา ใกล้เคียงกับการเข้ามารับตำแหน่งของรัฐบาลคนใหม่ ชี้ “เทพรัตน์” คุณสมบัติไม่มีปัญหาผ่าน การคัดเลือกจากบอร์ดขึ้นมาแล้ว

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ก่อนหน้านี้มีการเสนอชื่อนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นเป็นผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่ แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.คนปัจจุบันที่จะหมดวาระในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งเรื่องนี้ ครม.ได้เสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาแล้ว แต่ กกต.ไม่เห็นชอบตามที่ ครม.เสนอเพราะเห็นว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนนั้น

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าเรื่องนี้คงต้องไปดูรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องภายในของกฟผ.เองเนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของ กฟผ.ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด กฟผ.) มาแล้ว แต่ กกต.ยังไม่รับรอง

ส่วนการเสนอชื่อผู้ว่าฯกฟผ.เข้ามายังครม.ใหม่อีกรอบได้หรือไม่นั้น ยอมรับว่า ก็ต้องไปดูรายละเอียดก่อน แต่ถ้าไม่เสนอชื่อเข้ามาที่ครม. ก็ต้องไปดูก่อนว่า มีสาเหตุจาะอะไร หรือจะเสนอให้รัฐบาลหน้าก็ยังทัน ส่วนถ้าจะเป็นเหตุผลอื่น อันนั้นก็เป็นอีกเรื่อง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในกรณีการเปลี่ยนชื่อผู้ว่าฯ กฟผ. ได้หรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่ารัฐบาลคงไปแทรกแซงไม่ได้ และต้องเป็นไปตามกระบวนการคัดเลือกของ กฟผ.แล้ว

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสนอขึ้นมาโดย บอร์ด กฟผ. ซึ่งคัดกันมาดีแล้ว ผมเห็นเอกสารเป็นปึกๆ เลย แต่สาเหตุที่ กกต. ไม่อนุมัติน่าจะเป็นเรื่องเงื่อนเวลา และไม่น่าใช่เรื่องคุณสมบัติ” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว