“พาณิชย์”ตรวจซื้อขายมังคุด จ.ชุมพร ผู้ประกอบการแห่ซื้อสุดคึกคัก 

“พาณิชย์”ตรวจซื้อขายมังคุด จ.ชุมพร ผู้ประกอบการแห่ซื้อสุดคึกคัก 

กรมการค้าภายในลงพื้นที่ติดตามการซื้อขายมังคุด จ.ชุมพร บรรยากาศสุดคึกคัก ผู้ประกอบการทั้งไทย จีน ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น แห่เข้าไปซื้อ ดันราคาเกรดมันรวมกก.ละ 82-93 บาท ย้ำจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมตั้งวอร์รูมเกาะติด หากเข้าสู่ช่วงกลางถึงปลายฤดู

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การซื้อขายมังคุดของ จ.ชุมพร ที่กลุ่มบ้านฉาน หลังจากที่ได้ร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร ประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้รวบรวม ผู้ส่งออก ทั้งไทยและจีน รวมถึงห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น เข้ามาซื้อ ทำให้บรรยากาศคึกคักมาก มีผู้ประกอบการเข้ามาซื้อขายมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดการแย่งซื้อ และผลักดันให้ราคามังคุดสูงมาก โดยปัจจุบันราคามังคุดของ จ.ชุมพร เกรดมันรวม อยู่ที่ 82-93 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เกรดลาย ประมาณ 60 บาทต่อกก. เกรดดอกดำ อยู่ที่ประมาณ 25 บาทต่อกก. ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ

"ผลผลิตมังคุด จ.ชุมพร ออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 20% กำลังเข้าสู่ช่วงกลางฤดู ซึ่งกรมฯ ยังจะร่วมกับ จ.ชุมพร และพาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป โดยมั่นใจว่ามาตรการที่มีอยู่ ทั้งการประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ การเร่งระบายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ทั้งผ่านห้าง การเปิดจุดจำหน่าย ปั๊มน้ำมัน และโมบายพาณิชย์ ที่มีรวม ๆ กว่า 1 หมื่นแห่ง จะช่วยระบายผลผลิต และผลักดันราคาให้ทรงตัวในระดับสูงได้ต่อไป”

“พาณิชย์”ตรวจซื้อขายมังคุด จ.ชุมพร ผู้ประกอบการแห่ซื้อสุดคึกคัก 

นายกรนิจ กล่าวว่า ตามวงจรปกติของมังคุด เมื่อถึงช่วงกลางฤดู เข้าสู่ช่วงปลายฤดู มังคุดผิวมันจะน้อยลง มังคุดดอกดำจะมากขึ้น คุณภาพอาจจะลดลง ซึ่งกรมฯ จะประสานผู้ประกอบการเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น เพื่อรองรับผลผลิตที่อาจจะมีความแตกต่างมากขึ้นจากมังคุดเกรดผิวมันเป็นเกรดลาย ดอกดำ โดยคาดว่าอีก 2 สัปดาห์ ผลผลิตจะอยู่ในช่วงที่ออกเยอะมาก โดยกรมฯ ไม่เพียงแต่จะจับตาร่วมกับทางจังหวัด แต่จะมีการตั้งวอร์รูมติดตามอย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์ทุกวัน หากจุดไหนมีปัญหา ก็จะเข้าไปดูแลทันที

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ต้องขอบคุณเกษตรกรกลุ่มบ้านฉาง และเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดกลุ่มอื่น ๆ ในจังหวัดภาคใต้ ที่ได้กำกับดูแลผลผลิตให้มีคุณภาพมากกว่าปีที่ผ่านมา เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ได้รับการตอบรับดี 

 

 

สำหรับทุเรียน ที่เริ่มออกสู่ตลาด พบว่า วันนี้เป็นวันแรกของจ.ชุมพร ที่ตัดผลผลิต โดยทุเรียนภาพรวมของภาคใต้ เกรด A-B อยู่ที่ 145-160 บาท/กก. เกรด C 110 - 115 บาท/กก. เกรด D เกือบ 100 บาท/กก. อยู่ในเกณฑ์ดีมาก ซึ่งมีตลาดมรกต ที่เป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ในด้านสินค้าทุเรียน ได้เข้ามาสร้างความมั่นใจ ว่าปีนี้สถานการณ์ทุเรียนราคาจะอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งกรมฯ จะร่วมกับตลาดกลางติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด และจะประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ พร้อมขับเคลื่อนมาตรการต่างๆ อย่างเต็มที่ต่อไป

ภาพรวมมังคุดภาคใต้ในปีนี้ ปริมาณผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 140,000 ตัน เพิ่มขึ้นประมาณ 400% โดยผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็นการเพิ่มขึ้น เพราะปีที่ผ่านมาผลผลิตภาคใต้ ลดลงไปกว่า 90% จากการเจอมรสุมและพายุ ซึ่งการเพิ่มขึ้นในปีนี้ 140,000 ตัน ถือว่าเป็นปริมาณที่ใกล้เคียงกับปีปกติ โดยกรมฯ มองว่าเป็นโอกาสของพี่น้องเกษตรกร ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น  ซึ่งกรมฯ จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการที่มีอยู่ผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีต่อไป