ไทยนำทัพ 60 บริษัท ร่วม Western China International Fair ลุยตลาดจีน

ไทยนำทัพ 60 บริษัท ร่วม Western China International Fair ลุยตลาดจีน

ภาครัฐ-เอกชน หนุนไทยนำทัพ 60 บริษัท ร่วม Western China International Fair งานแสดงสินค้าใหญ่สุดในจีนตะวันตก โชว์ศักยภาพการลงทุนของไทย

นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ จะมีงาน Western China International Fair ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2023 ณ International Exhibition Center of Western China International Expo City นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน

สำหรับงาน WCIF เป็นมหกรรมแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุดของเสฉวนและภาคตะวันตกของจีน เป็น 1 ใน 10 งานระดับชาติของจีน เฉพาะมณฑลเสฉวนก็มีประชากรมากกว่า 80 ล้านคน ขณะที่เศรษฐกิจก็เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ประการสำคัญใน 2566 ประเทศไทยโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตูในฐานะประเทศเกียรติยศ ได้สร้าง Thai Pavilion ภายใต้ theme open, connect, balance ซึ่งเป็นการต่อยอด APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้ พื้นที่ของประเทศไทยทั้งหมดในงานจะมีพื้นที่รวม 780 ตร.ม. แบ่งเป็นพื้นที่ Thailand Pavilion 500 ตร.ม. และพื้นที่ของบริษัทชั้นนำของไทยได้แก่ ซีพี กระทิงแดง และกิจการนิคมอุตสาหกรรม

รวมทั้งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู ร่วมก้บสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI), กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หอการค้าไทยในจีน และสมาพันธ์ SME จะนำทัพแบรนด์ไทย 60 บริษัท มาโชว์ศักยภาพของไทยในด้านอาหาร ร้านอาหาร thai selected เครื่องสำอาง ของตกแต่งบ้าน และชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งบริการด้านการเงิน การแพทย์ สปา การศึกษา อสังหาริมทรัพย์ และการท่องเที่ยว เข้าร่วมงานนี้

นอกจากนี้ ผู้จัดงานยังจะจัดทัพนักแสดงทางวัฒนธรรมจากไทย นำเสนอศิลปะการฟ้อนรำ มวยไทย และมรดกทางวัฒนธรรมของไทยตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน

วันที่ 30 มิ.ย.2566 จะมีการจัดฟอรั่มไทย-เสฉวน เพื่อโชว์ศักยภาพด้านการ ลงทุนของไทยต่อนักธุรกิจในภาคตะวันตกของจีน และกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและเสฉวน

สำหรับงาน Western China International Fair (WCIF) เป็นงานมหกรรมที่สำคัญที่สุดในจีนตะวันตก และเป็น 1 ใน 10 งาน ระดับชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งเป็นงานมหกรรมแสดงสินค้าที่สำคัญที่สุดในมณฑลเสฉวน จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือของ 18 กระทรวงและ 12 มณฑลภาคตะวันตกของจีน จัดขึ้นมาแล้ว 18 ครั้ง