ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง เมินซาอุฯหั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง  เมินซาอุฯหั่นกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(6มิ.ย.) ดิ่งลงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งได้บดบังข่าวการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 41 เซนต์ ปิดที่ 71.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์  ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 42 เซนต์ ปิดที่ 76.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับตัวลงในเดือนเม.ย. สวนทางคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะไม่สามารถผลักดันการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. จากระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปมองว่า การปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดีอาระเบียดังกล่าว จะไม่สามารถผลักดันให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 80-90 ดอลลาร์ได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางอุปสงค์ที่อ่อนแอ, แนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐและยุโรป, การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการที่ประเทศนอกกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังคงเพิ่มกำลังการผลิต

ส่วนนักวิเคราะห์จาก Saxo Bank ระบุเช่นกันว่า ตลาดยังคงให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงต่ออุปสงค์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือนพ.ค.ที่ต่ำกว่าคาด โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก PVM ระบุว่า "หากตัวเลขเศรษฐกิจยังคงบ่งชี้แรงกดดันจากเงินเฟ้อ และทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย สิ่งนี้ก็จะทำให้มีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน และจะเป็นการลดผลบวกจากการตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัส"

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้