เงินเฟ้อต่ำสุดรอบ 21 เดือนหลังราคาน้ำมันลด

กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 0.53% ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน หลังราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า และราคาสินค้าหมวดอาหารชะลอตัวต่อเนื่อง คาดเดือน มิ.ย.ยังลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ทั้งปียังคงคาดการณ์เงินเฟ้ออยู่ที่ 2.2%

รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า วิชานัน นิวาตจินดา ระบุ ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย เดือนพฤษภาคม 2566 เท่ากับ 107.19 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเท่ากับ 106.62 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป สูงขึ้นเพียง 0.53% ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 21 เดือน สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และค่ากระแสไฟฟ้า รวมทั้ง ราคาสินค้าในหมวดอาหารชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฐานราคาที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคม 2565 อยู่ระดับสูง ทำให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนนี้ชะลอตัวค่อนข้างมาก

สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน คาดว่าจะชะลอตัวต่อเนื่อง หรือมีโอกาสหดตัวได้ ตามการลดลงของสินค้าในกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มลดลง และอยู่ระดับต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างมาก และค่ากระแสไฟฟ้าที่ปรับลดลงจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ฐานราคาที่ใช้คำนวณเงินเฟ้อในเดือนมิถุนายน 2565 ค่อนข้างสูง ประกอบกับมาตรการลดค่าครองชีพ และการกำกับดูแลราคาสินค้า และบริการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม ความแปรปรวนของสภาพอากาศ อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และต้นทุนการผลิตสินค้า และบริการยังอยู่ระดับสูง ทั้งราคาก๊าซหุงต้ม ค่าแรง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะทำให้เงินเฟ้อมีโอกาสผันผวนได้บ้าง ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ทั้งนี้ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปี 2566 อยู่ที่ระหว่าง 1.7 – 2.7% ค่ากลาง 2.2% และจะทบทวนตัวเลขคาดการณ์อีกครั้งหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์