‘ครม.’ไม่ดันต่อ ผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่ โยนรัฐบาลหน้าตัดสินใจอนาคต ‘เทพรัตน์’

‘ครม.’ไม่ดันต่อ ผู้ว่าฯกฟผ.คนใหม่ โยนรัฐบาลหน้าตัดสินใจอนาคต ‘เทพรัตน์’

ครม.ตัดสินใจไม่ดันต่อตั้งผู้ว่าฯ กฟผ. ให้รัฐบาลใหม่ตัดสิน หลัง กกต.ตีกลับชื่อเทพรัตน์ ที่ครม.รักษาการเสนอไปก่อนหน้านี้ ชี้ยังมีระยะเวลาการทำงานของผู้ว่าฯ กฟผ.คนเดิมยังอยู่ถึง 21 ส.ค.

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (6 มิ.ย.) ได้รับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องต่างๆที่รัฐบาลรักษาการได้เห็นชอบแล้วส่งให้ กกต.พิจารณาตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้เสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ

ทั้งนี้ในส่วนของผลการพิจารณาการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) คนใหม่ของ นาย เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ที่ครม.ได้เห็นชอบไปตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้วส่งให้ กกต.พิจารณาตามขั้นตอนนั้น กกต.ไม่อนุมัติตามที่ ครม.เสนอเนื่องจากพิจารณาแล้วว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน โดยนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร  ผู้ว่า กฟผ.คนปัจจุบันจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 21 ส.ค.ที่จะถึงนี้ กกต.จึงให้รอการพิจารณาของรัฐบาลใหม่ก่อน

 

 

โดยก่อนหน้านี้มีการเสนอแนวทางว่าหากต้องการให้นายเทพรัตน์ สามารถดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.ได้ทันทีหลังจากผู้ว่าฯกฟผ.คนปัจจุบันหมดวาระลง ในการประชุม ครม.สามารถหารือและจัดทำข้อเสนอในเหตุผลเพิ่มเติมได้และยื่นไปยัง กกต.อีกครั้งได้

อย่างไรก็ตามที่ประชุม ครม.ในครั้งนี้เพียงแต่รับทราบการตัดสินของ กกต.และไม่ได้ทำเหตุผลเพิ่มเติม เนื่องจากมองว่าการตัดสินของ กกต.เป็นที่สิ้นสุดแล้ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการที่ ครม.ไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมไปยัง กกต.ในเรื่องของการแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ.คนใหม่เนื่องจากพิจารณาว่าผู้ว่า กฟผ.คนปัจจุบันยังทำงานอยู่ถึงวันที่ 21 ส.ค.นี้ ซึ่งยังมีระยะเวลา และเป็นช่วงที่คาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หากกรณีที่รัฐบาลรักษาการยังรักษาการอยู่ต่อไปในช่วงเวลาดังกล่าวอาจนำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งในช่วงเวลาใกล้ๆกับวันที่ 21 ส.ค.ได้หากมีความจำเป็นค่อยนำเรื่องดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้ง

นอกจากนี้ ครม.รับทราบการอนุมัติของ กกต.ในมาตรการช่วยลดผลกระทบค่าไฟแพงให้กับประชาชน ตามที่ ครม.เสนอวงเงิน 10,464 ล้านบาท จากงบกลางฯปี 2566 โดยเป็นการให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) ให้กับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย ช่วงเดือน พ.ค. - ส.ค.2566  และให้ส่วนลดกับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 บาทต่อหน่วยครัวเรือนละ 150 บาทสำหรับค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย.2566