ขั้นตอนนั่งฟรี 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท

ขั้นตอนนั่งฟรี 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท

สิ้นสุดการรอคอย !! เตรียมความพร้อม เปิดทุกขั้นตอน ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร “สายสีเหลือง” เริ่ม 9 โมงวันนี้ ประชาชนทดลองใช้ฟรี ก่อนเริ่มเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท

Key Points

  • รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดบริการฟรี
  • วันแรกรอบปฐมฤกษ์เริ่ม 9 โมงเป็นต้นไป
  • นำร่อง 13 สถานี จากหัวหมาก – สำโรง
  • รองรับบัตรแรบบิทในการเดินทาง

 

9 โมงวันนี้ (3 มิ.ย.) สิ้นสุดการรอคอยมากว่า 7 ปี นับตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2559 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นระบบไฟฟ้ารางเดี่ยว Monorail ในรูป Public Private Partnership (PPP Net Cost) ซึ่งมีเอกชนผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS)

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) เผยถึงความพร้อมของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองว่า ในวันนี้ (3 มิ.ย.) บริษัทฯ จะทำการเปิดทดลองการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองในบางช่วง จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีสำโรง (YL23) รวมทั้งสิ้น 13 สถานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 – 20.00 น. และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาทีต่อขบวน ซึ่งการเปิดทดลองให้บริการเป็นบางช่วง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร

โดยหลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ บริษัทฯ จะมีการประเมินร่วมกับ รฟม.อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี โดยขณะนี้มี 10 สถานีที่เหลือรอเปิดให้บริการตั้งแต่ สถานีศรีกรีฑา (YL10) ถึงสถานีลาดพร้าว (YL01) ซึ่งบริษัทฯ จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป

ขั้นตอนนั่งฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท

โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร และมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คนต่อขบวน หรือ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว

นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบรางรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ประกอบด้วย

  • สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23)
  • รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11)
  • รถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01)
  • รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)

ขั้นตอนนั่งฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท

ขั้นตอนการนั่งฟรี 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง'

สำหรับประชาชนที่จะมาร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขั้นตอนการใช้บริการช่วงทดลองเดินรถโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ดังนี้

เข้าสถานี

  1. รับบัตรเที่ยวเดี่ยว ที่ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติหรือจากเจ้าหน้าที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร
  2. บัตรแรบบิท สามารถใช้ในการเดินทางได้ทันที โดยไม่หักค่าโดยสาร
  3. แตะบัตรเข้าระบบบนเครื่องอ่านบัตรที่ประตูอัตโนมัติ

ออกสถานี

  1. บัตรโดยสารเที่ยวเดียว สอดบัตรคืนที่ช่องรับบัตรด้านหน้าประตูอัตโนมัติ
  2. บัตรแรบบิท สามารถแตะบัตรบนเครื่องอ่านบัตรที่ประตูอัตโนมัติ

 

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ยังมีการติดตั้งระบบการแตะจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตร EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ซึ่งเป็นบัตรเดบิต และบัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ Contactless

 

สนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการผลักดันระบบดังกล่าวให้เป็น “ตั๋วร่วม” หรือ Common Ticketing System ส่งผลให้ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรใบเดียวเดินทางข้ามระบบรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ การจัดเก็บค่าโดยสารสำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น เบื้องต้น EBM คำนวณราคาจากดัชนี CPI ล่วงหน้า 3 เดือนก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบีทีเอสได้ประเมินอัตราราคาจัดเก็บเริ่มต้นที่ 15 – 45 บาท และเสนอไปยัง รฟม.เพื่อนำเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาแล้ว โดยตามสัญญาสัมปทานกำหนดไว้ว่า อำนาจในการอนุมัติจัดเก็บค่าโดยสาร คือ รฟม. ดังนั้นจึงคาดว่า รฟม.จะมีการพิจารณาอัตราราคาดังกล่าวและรายงานไปยังกระทรวงคมนาคม รวมถึง ครม.รับทราบเท่านั้น เบื้องต้นจึงประเมินว่าจะสามารถเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารได้ในช่วงเดือน ก.ค.นี้

ขั้นตอนนั่งฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท           

ขั้นตอนนั่งฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง\' ก่อนเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท