'คีรี' หวังเร่งตั้งรัฐบาลฟื้นเศรษฐกิจ

แม้พรรคก้าวไกลจะได้รับชัยชนะในศึกการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เป็นการการันตีว่า พรรคก้าวไกล ที่มี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

แม้พรรคก้าวไกลจะได้รับชัยชนะในศึกการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เป็นการการันตีว่า พรรคก้าวไกล ที่มี พิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

เพราะยังต้องอาศัยเสียง ส.ว. เป็นตัวชี้ขาด เนื่องจาก 312 เสียง ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่เพียงพอ ที่จะส่งให้ พิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย

ซึ่งความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล กลายเป็นสิ่งที่ภาคเอกชน และภาคธุรกิจกังวลมากที่สุด  เพราะหากยิ่งล่าช้าก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น การเบิกจ่ายงบประมาณ ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก


โดย คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) มองว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะจะปล่อยให้ประเทศไม่มีรัฐบาลนานไม่ได้ ดังนั้นควรต้องจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

และต้องการให้มีนโยบายที่ทำให้ประชาชนมีความสุข ไม่เห็นประโยชน์ส่วนตน ต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

สมาคมแบงก์หนุนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ 'ลด' เหลื่อมล้ำ

ด้าน ผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย มองว่านโยบายที่รัฐบาลใหม่ ควรต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ไปสู่ Future Economy โดยเศรษฐกิจต้องมีการหมุนเวียน ทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำ

สุดท้ายแล้วไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ภารกิจสำคัญที่สุดคือ การเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของพี่ท้องประชาชนคนไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์