จับชีพจร ‘ท่องเที่ยว’ ครึ่งปีหลัง - หนุน ‘พิธา’ นั่งแท่นทูตท่องเที่ยว

ภาคการท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยหากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม

ว่าที่นายก​ฯ พิธา​ ส่งสัญญาณ​ขานรับทันที​ หลังสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ จ่อชงนั่งแท่นแอมบาสเดอร์กระตุ้นท่องเที่ยวไทย​ พร้อมหวังเจ้าของเก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวมาจากพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยเท่านั้น​ ฟังมุมมอง​  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นาย​ ชำนาญ ศรีสวัสดิ์

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า หลังจากการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ภาคการท่องเที่ยวคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยหากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็ตาม รวมถึง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 สทท.อยากเห็นนายกฯ คนใหม่เป็นแอมบาสเดอร์ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาคการท่องเที่ยวไทย ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เป็นกลยุทธ์แบบควิกวิน (Quick-Win) กระตุ้นการเติบโตของภาคท่องเที่ยวอย่างมีศักยภาพ

“ภาคการท่องเที่ยวไทย ถือว่าเป็นเครื่องยนต์หลักในการสร้างรายได้แก่เศรษฐกิจไทย รวมถึงหากสามารถทำให้ภาคท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติได้ด้วย จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ โดยขอให้นายกฯ เป็นประธานในที่ประชุมต่างๆ ร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง กำกับภาคท่องเที่ยว และทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสุด โดยล่าสุด นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ติดต่อ สทท. ว่าพรรคก้าวไกลจะขอเข้าหารือร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ ซึ่งรอกำหนดวันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง” นายชำนาญ กล่าว

 

 

 

 

นายชำนาญ กล่าวว่า สทท.สามารถทำงานร่วมกับทุกคนที่มาเป็นรัฐบาลใหม่ได้อย่างแน่นอน แต่หากเป็นไปได้ก็อยากได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จากพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย โดยอยากเห็นการเชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ เพราะตอนนี้การฟื้นตัวด้านความต้องการ (ดีมานด์) ของนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น่ามีปัญหา ต่างชาติเดินทางเข้าไทยน่าจะถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนในปี 2566 แต่ที่ยังน่ากังวลคือฝั่งซัพพลายรองรับนักท่องเที่ยวที่ยังมีปัญหาคอขวด และต้องเร่งยกระดับประสบการณ์ สร้างความประทับใจเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จลุล่วง และนายพิธา ขึ้นเป็นนายกฯ มองว่าน่าจะเป็นแอมบาสเดอร์ที่ดีของภาคท่องเที่ยวไทยได้ เพราะมีบุคลิกที่สามารถเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออก อาทิ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของทาง ททท. ที่ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ (Young Traveler) เข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หากนายพิธา ให้เกียรติเป็นแอมบาสเดอร์ของภาคการท่องเที่ยวไทย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี ในฐานะเป็นผู้นำทางความคิด (KOL) ชักจูงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทยเพิ่มได้ โดยจากไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม นี้ ที่กำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ช่วงปลายปีพอดี หากรัฐบาลใหม่มีมาตรการช่วยเหลือสนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มเติม คาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเสี่ยงเรื่องชะลอการใช้จ่าย ทั้งในมิติการท่องเที่ยว และอุปสงค์ใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงยังมีส่วนช่วยผลักดันให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถึงเป้าหมายไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนตลอดปี 2566 ด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์