ค้าชายแดนไทย - มาเลย์ ‘ซบเซา’ จับตาตั้งรัฐบาลใหม่

มาเลเซียจับตาการเมืองไทยเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่สงวนท่าทีการลงทุนหวังเห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงเอื้อธุรกิจการค้าชายแดนไทย - มาเลย์ ฉุดท่องเที่ยวชายแดนไทย - มาเลย์วูบ เอกชนไทยเร่งเครื่องฟื้นความคึกคัก

จากสถานการณ์การเมืองไทยที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ทำให้บรรยากาศการค้าการขาย และการท่องเที่ยวชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลาไม่คึกคักนัก เช่นเดียวกับการลงทุนภาคธุรกิจต่างๆ ยังสงวนท่าทีประกอบมาเลเซียเปิดเทอมใหม่ด้วย ทำให้มีการชะลอการลงทุน

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ผู้ประกอบการธุรกิจด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ในฐานะนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า บรรยากาศการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ช่วงหลังเลือกตั้งเงียบเหงาเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จากจำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 5 หมื่นคนต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะวันศุกร์และเสาร์ที่นักท่องเที่ยวสูงถึง 10,000 คนต่อวัน ปัจจุบันไต่ระดับที่ประมาณ 5,000 คนต่อวันเท่านั้น

  ปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากเดือนพ.ค.เริ่มเปิดเทอมอย่างเป็นทางการ ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักที่มาเที่ยวเป็นครอบครัวใหญ่หายไป ประกอบกับภาวะค่าเงินสกุลริงกิต ผันผวนต่อเนื่องอัตราการแลกเงิน 1 ริงกิตเท่ากับ 7.45- 7.59 บาท ทำให้มีผลต่อการจับจ่ายที่ชะลอตัว โดยภาคเอกชนหวังผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น

       ดร.สิทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากการเข้าไปหารือธุรกิจคู่ค้ามาเลเซีย พบว่าการเปลี่ยนแปลงของขั้วรัฐบาลไทยนั้นได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมาเลเซียที่คาดหวังจะได้เห็นทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ เนื่องจากมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจชายแดนไทย-มาเลเซียโดยตรง เช่น ค่าเหยียบแผ่นดินที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดภาคเอกชนอยู่ระหว่างการหารือที่จะจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในช่วงเดือนมิ.ย.เพื่อสร้างบรรยากาศให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์