'ปศุสัตว์' ¬จับอีก ลอบนำเข้าโค 24 ตัวผ่านชายแดนแม่สอด

'ปศุสัตว์' ¬จับอีก ลอบนำเข้าโค 24 ตัวผ่านชายแดนแม่สอด

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าโคจากเมียนมาต่อเนื่อง ล่าสุดด่านกักกันสัตว์ตากผนึกกำลังด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชรตรวจพบรถบรรทุกแอบขนโค 24 ตัวข้ามแดนมายังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จึงสกัดกั้นเอาไว้ได้ ส่งตำรวจเพื่อดำเนินคดีและขยายผลแล้ว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กองสารวัตรและกักกันรายงานผลการปฏิบัติงานร่วมของเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตากและชุดเฉพาะกิจด่านกักกันสัตว์กำแพงเพชรในการลาดตระเวนและตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์ เพื่อป้องกันการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์บริเวณพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบนำโคจากประเทศเมียนมาเข้าสู่ประเทศไทย โดยใช้รถบรรทุกเป็นพาหนะ 

  

ในเวลาประมาณ 22.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 พฤษภาคม) ได้พบรถบรรทุกลักษณะตรงตามข้อมูลที่ได้รับแจ้ง จอดอยู่ในพื้นที่ทุ่งเลี้ยงสัตว์หมู่บ้านสันทราย หมู่ที่ 10 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ พบชายประมาณ 5-6 คนอยู่บริเวณรถบรรทุกคัน แต่ชายทั้งหมดอาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไป  

  

\'ปศุสัตว์\' ¬จับอีก ลอบนำเข้าโค 24 ตัวผ่านชายแดนแม่สอด \'ปศุสัตว์\' ¬จับอีก ลอบนำเข้าโค 24 ตัวผ่านชายแดนแม่สอด

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ สถานีตำรวจภูธรแม่สอด เพื่อร่วมกันตรวจสอบรถบรรทุก พบโค 24 ตัว โดยระหว่างการตรวจสอบไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นผู้ครอบครองรถบรรทุกและโคดังกล่าว

จึงได้ตรวจยึดตามความผิดตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ที่กำหนดไว้ในประกาศ เข้า ออก ผ่านเขตหรือภายในเขตนั้น เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นในทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย มีโทษตามมาตรา 65 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จากนั้นนำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

สำหรับพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ที่มีการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะ จากประเทศเมียนมา แต่กรมปศุสัตว์ได้ประกาศชะลอการนำเข้าโค กระบือ แพะ แกะจากประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่  มีนาคม 2566 เป็นต้นมา เนื่องจากมีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในประเทศเมียนมา  

  

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้ด่านกักกันสัตว์ที่มีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเมียนมาทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบและเฝ้าระวังการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ โดยจัดอัตรากำลังลงพื้นที่กว่า 100 นายตั้งจุดตรวจสกัดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดลาดตระเวนและหาข่าวตามแนวชายแดน ตลอดจนประสานหน่วยงานความมั่นคง หน่วยงานศุลกากร ทหาร ตำรวจ เพื่อบูรณาการทำงานการป้องกันและเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าสัตว์และซากสัตว์ พร้อมทั้งให้รายงานและดำเนินการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและอย่างต่อเนื่อง