EA พร้อมลุยขยายโรงงานแบต 4 กิกะวัตต์ หนุนไทยฮับ EV

EA พร้อมลุยขยายโรงงานแบต 4 กิกะวัตต์ หนุนไทยฮับ EV

‘อีเอ’ ประกาศความพร้อมลงทุนตั้งโรงงานแบตกำลังผลิต 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปีนี้ พร้อมยื่นบีโอไอทันที หากมาตรการหนุนมีผล ลุยลงทุนเพิ่ม 6 พันล้านบาท ขยายไลน์การผลิต หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอีวี

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึง นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงวันที่ 10 มี.ค.2566 เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการขยายกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไออนของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ได้ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการยานยนต์แห่งชาติ (บอร์ด EV) เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 ที่มีนโยบายผลักดันส่งเสริมธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่รวมถึงชิ้นส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

รวมทั้ง ปัจจุบันบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตและประกอบแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนบริษัทแรกของประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิตรวมในปัจจุบันปีละ 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง และอยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิตให้เป็นปีละ 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2566 

รวมทั้งยังเป็นบริษัทที่ผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ เช่น รถโดยสารไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า เรือไฟฟ้าและหัวรถไฟไฟฟ้า ซึ่งใช้เทคโนโลยีและโรงงานผลิตในประเทศไทย ได้เห็นความสำคัญในการสนับสนุนของรัฐบาลในเรื่องนี้

นอกจากนี้ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนและต่อไปในตลาดโลก โดยการเร่งรัดการสนับสนุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ขนาดปีละ 8 กิกะวัตต์ชั่วโมง จะเป็นการกระตุ้นให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

EA พร้อมยื่นบีโอไอลงทุนขยายโรงงานแบต

ทั้งนี้ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) มีความพร้อมที่จะตอบสนองการสนับสนุนเรื่องนี้ของรัฐบาล โดยมีความพร้อมทั้งเรื่องเงินลงทุนและเทคโนโลยีที่จะดำเนินการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายของคณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

รวมทั้งบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ยินดีที่จะดำเนินการยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อขยายกำลังการผลิตให้มีขนาดปีละ 8 กิกะวัตต์ชั่วโมง ในทันที หากนโยบายการให้การสนับสนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนได้รับการเร่งรัดและผลักดันให้มีผลบังคับใช้ในเวลาอันใกล้ เพื่อให้การพัฒนาในเรื่องนี้ของรัฐบาลเป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรม

ก่อนหน้านี้ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวหลังบอร์ดอีวีอนุมัติมาตรการส่งเสริมการลงทุนแบตเตอรี่เมื่อเดือน ก.พ.2566 ว่า มาตรการของภาครัฐในการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ในรูปแบบเทคโนโลยีระดับเซลล์ และยกเลิกการส่งเสริมการผลิตแบตเตอรี่ในรูปแบบโมดูล โดยฝ่ายนโยบายต้องการส่งสัญญาณว่าเป็นการสนับสนุนแบตเตอรี่ที่เป็นเทคโนโลยีระดับเซลล์ในระยะต่อไป

สำหรับโครงการลงทุนของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยระยะแรกมีแผนที่จะขยายการลงทุนเพิ่มประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานแบตเตอรี่ของบริษัทจากขนาด 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง เป็นขนาด 4 กิกะวัตต์ชั่วโมง โดยการเพิ่มไลน์การผลิตในโรงงานเดิมคาดว่าโครงการลงทุนจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2567

CATL - BYD - SVOLT สนใจลงทุนผลิตแบต

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้ประเมินความสำเร็จของมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ส่งผลให้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องก้าวกระโดด โดยในปี 2565 ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่มีการจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 260%

ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการผลิตการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจนส่งผลให้มีผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกแสดงความสนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในประเทศไทย เช่น CATL , BYD และ SVOLT

ดังนั้น เพื่อดึงดูดให้ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่มีการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อย่างครบวงจร จึงได้พิจารณาข้อเสนอมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่

ทั้งนี้ ล่าสุด CATL หรือ Contemporary Amperex Technology Co., Ltd.ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกได้เข้ามาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ถึงมาตรการดังกล่าวเช่นกัน จึงทำให้มาตรการแบตเตอรี่จะสนับสนุนการลงทุน