ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น เหตุนลท.คลายกังวลศก.สหรัฐถดถอย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น เหตุนลท.คลายกังวลศก.สหรัฐถดถอย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(8พ.ค.)พุ่งขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.82 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.16 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.71 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 253,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 180,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย.

ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพุธและพฤหัสบดีตามลำดับ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด