คาดเฟดเริ่มลดดอกเบี้ยเร็วสุด ก.ย.นี้ แม้ตลาดแรงงานยังร้อนแรง

คาดเฟดเริ่มลดดอกเบี้ยเร็วสุด ก.ย.นี้ แม้ตลาดแรงงานยังร้อนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากการคาดการณ์ของเทรดเดอร์บางส่วน ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.นี้ แม้ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงร้อนแรง

เทรดเดอร์มองว่า การที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาและส่งสัญญาณยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในคราวเดียวกันนั้น น่าจะส่งผลให้เงินเฟ้ออ่อนแรงลงค่อนข้างเร็ว จนทำให้เฟดเริ่มปรับลดดอกเบี้ยได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันศุุกร์(5พ.ค.)ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 253,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. มากกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงและเกิดวิกฤติภาคธนาคาร

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.4% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 3.6% และทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2512

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกันนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มวัฏจักรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2565 ส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 5.00%

นอกจากนี้ เฟดส่งสัญญาณยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ด้วยการยกเลิกประโยคที่เคยระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่า "คณะกรรมการเฟดคาดการณ์ว่าการคุมเข้มนโยบายเพิ่มเติมอาจมีความเหมาะสม" เพื่อให้เฟดบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย และต้องใช้เวลากว่าจะปรับตัวลง เฟดจึงมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังไม่มีความเหมาะสมในขณะนี้