ผู้ปกครองแห่ ‘ซ่อม’ ชุดนักเรียนมือสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในช่วงใกล้เปิดภาคเรียน โรง เรียนหลายแห่ง จะทำการเปิดภาคเรียนในทั้งช่วงต้นเดือน และกลางเดือนพฤษภาคมนี้ จึงทำให้บรรดาผู้ปกครองต้องทำการเตรียมตัวจัดเตรียมชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆให้บุตรหลาน ก่อนเปิดเทอมนี้

ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องทำการซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนใหม่ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้นบ้างแล้ว แต่ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ผู้ที่มีอาชีพหาเช้ากินค่ำ จะซื้อชุดนักเรียนได้เฉพาะรัฐบาลให้การช่วยเหลือแต่ไม่เพียงพอ โยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกหลายคน ต้องลัดเข็มขัดซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนใหม่ เป็นการซ่อมแซมในส่วนที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่แทน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะ ชุดนักเรียน กระเป๋า และรองเท้านักเรียน รองเท้ากีฬา ที่ยังพอซ่อมแซมใช้ต่อได้โดยการนำไปซ่อมแซม ด้วยการแก้ขยายและเปลี่ยนซิบ ขยายต่อเสื้อให้ใหญ่ขึ้น หรือเอาเข้าให้เล็กลง ส่งผลให้บรรดาร้านซ่อมเสื้อผ้า กระเป๋า ร้องเท้านักเรียน มีคิวลูกค้าหนาแน่นกว่าปกติ นายนัทวัช และสุทธิวัน มะนะเสถียร สองสมีภรรยา ที่เปิดร้านซ่อมเสื้อผ้า มานานกว่า 10 ปี ในย่านเศรษฐกิจในตัวเมืองอุทัยธานี บอกว่า ปีนี้อัตราการนำเสื้อผ้าเก่ามาซ่อมแซมทั้งกางเกงกระโปรง เสื้อ และ แก้ชื่อ มีมากเหมือนเช่นทุกๆปี โดยผู้ปกครองได้นำเสื้อผ้าของพี่มาแก้ไขเพื่อให้น้องได้สวมใส่ เช่นเดียวกับการนำเสื้อผ้าเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ลูกหลานได้ใส่ทั้งชุดนักเรียน และเครื่องแบบเรียนต่าง ๆ ทำให้ตอนนี้มีคิวยาว จนทางร้านต้องมีการจัดคิวและนำไปจ้างต่อกับช่างซ่อมเสื้อผ้าที่ไม่ได้เปิดหน้าร้านเพื่อให้งานเสร็จทันก่อนที่จะเปิดเทอมในเร็วๆนี้ เช่นเดียวกับนางแก้วใจ ขันที อายุ 80 ปี เจ้าของร้านรับซ่อมกระเป๋า และรองเท้านักเรียน ในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ซึ่งมีเพียงร้านเดียวที่ยังมีอาชีพนี้อยู่ ได้ และเปิดมานานกว่า 40 ปี กล่าวว่า ปีนี้ผู้ปกครองได้นำ กระเป๋า รองเท้านักเรียน รองเท้ากีฬาต่างๆ ของพี่ที่ชำรุด

และยังพอแก้ไขได้ของมาซ่อมแซมเพื่อให้น้องได้นำไปใช้ต่อเป็นจำนวนจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งมีมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน จึงทำให้การซ่อมกระเป๋า รองเท้านักเรียน รองเท้ากีฬาต่างๆ ทำได้ทันต่อความต้องการของผู้ปกครอง ซึ่งเป็นการวางแผนการซ่อมล่วงหน้าของผู้ปกครองเพราะกลังว่าถ้านำมาส่งซ่อมใกล้เปิดเทอมก็กลัวจะซ่อมไม่ทัน แต่ก็ยังมีผู้ปกครองที่อยู่ต่างอำเภอยังคงทยอยมาส่งซ่อมเรื่อยๆ และต้องซ่อมตามคิว ให้ทันเปิดเทอม เพื่อที่จะแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกไม่ต้องไปซื้อใหม่ อีกด้วย