อคส.เดินหน้าฟ้องแพ่ง-อาญา ทุจริตถุงมือยาง

อคส.เดินหน้าฟ้องแพ่ง-อาญา  ทุจริตถุงมือยาง

อคส. จับมือ ป.ป.ช.-ป.ป.ง. เดินหน้าฟ้องแพ่ง อาญาฟอกเงิน “แก๊งทุจริต” ถุงมือยาง หลังป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว 22 คน หวังให้ชดใช้ความเสียหาย 2 พันล้านบาท

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 22 รายในการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง มูลค่า 112,500 ล้านบาทเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อคส.ได้ทำหนังสือไปยังป.ป.ช.เพื่อให้ได้สำนวนการชี้มูลความผิด และจะนำมาดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่ง และฟ้องอาญาฟอกเงิน ให้ผู้กระทำผิดชดใช้ความเสียหายให้กับอคส. ซึ่งอคส.จะดำเนินการร่วมกับป.ป.ช. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ต่อไป  

สำหรับวงเงินความเสียหายของอคส.นั้น เบื้องต้นเป็นจำนวนเงิน 2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย ที่พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. และพวกได้ร่วมกันถอนออกจากบัญชี อคส.แล้วนำไปจ่ายเป็นเงินมัดจำถุงมือยางให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ ผู้รับจ้างผลิตให้กับอคส.  

อคส.เดินหน้าฟ้องแพ่ง-อาญา  ทุจริตถุงมือยาง

การจะได้คืนวงเงินดังกล่าว มี 2 ทาง คือ ทางแรก จาก ป.ป.ช. ที่ก่อนหน้านี้ ได้อายัดบัญชีของบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ไว้ได้เงินจำนวน 550 ล้านบาทจาก 2,000 ล้านบาท และที่ดินอีก 33 ไร่ ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว และทางที่สอง จากการดำเนินการของปปง. ซึ่งจากการประสานภายในกับปปง. พบว่า ยังพบทรัพย์อีกจำนวนหนึ่งนอกเหนือจากบัญชีที่ ป.ป.ช.อายัดไว้ แต่ปปง. ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยอคส. จะร่วมมือกับ 2 หน่วยงานเพื่อ ยึดทรัพย์ กลับมาเป็นของ อคส. โดยเร็วต่อไป” 

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการของอคส.ภายหลังจากป.ป.ช.ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องทุจริตถุงมือยางนั้น มี 3 แนวทาง ได้แก่ 1.ฟ้องแพ่ง (ฟ้องความรับผิดทางละเมิด) เฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ถูกชี้มูลคามผิด ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นตรวจสอบของกระทรวงการคลัง หลังจากที่คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่อคส.ได้ตั้งขึ้น เพื่อพิจารณาความรับผิดทางละเมิดแล้วเสร็จ และส่งให้กระทรวงการคลัง หน่วยงานกำกับดูแลพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่พ.ศ.2539 พิจารณาต่อแล้วตั้งแต่ปีที่ผ่านมา     

2.ฟ้องอาญาทุจริต ผู้ที่ถูกชี้มูลทั้งหมด และ3.ฟ้องอาญาฟอกเงินและแพ่ง ผู้ที่ถูกชี้มูลทั้งหมด ซึ่งอคส. ได้ประสาน ป.ป.ช เพื่อขอข้อมูลการชี้มูลแล้ว จากนั้นจะส่งมอบให้ ปปง.ดำเนินการ รวมถึงยึดทรัพย์สินทางของผู้กระทำผิดจากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยเป็นเงินที่อคส.ได้จ่ายเป็นค่ามัดจำล่วงหน้าการผลิตถุงมือยางให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ รวม 2,000 ล้านบาท   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.66 ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทุจริตจัดซื้อถุงมือยางรวม 22 คน ซึ่งมีทั้งผู้บริการและเจ้าหน้าที่อคส. โดยถูกชี้มูลความผิดทางอาญา และวินัยร้ายแรง รวมถึงกลุ่มเอกชน ที่ทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางกับอคส. โดยถูกชี้มูลความผิดทางอาญา