“จุรินทร์”สั่งใช้อมก๋อย โมเดล ซื้อสินค้าเกษตรกรต่อเนื่อง

“จุรินทร์”สั่งใช้อมก๋อย โมเดล ซื้อสินค้าเกษตรกรต่อเนื่อง

“จุรินทร์”สั่งการกรมการค้าภายใน นำผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตมะเขือเทศ พริก บุก ฟักทอง และกระหล่ำปลี จากเกษตรกรใน อ.อมก๋อย ต้นเดือนพ.ค. รับซื้อสับปะรดภูแล พร้อมโชว์ผลงาน 3 ปี ประสานรับซื้อแล้ว 4 แสนตัน ทำเงินให้เกษตรกรกว่า 8 พันล้านบาท และดันราคาพืชผลเกษตรสูงขึ้นทุกตัว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (29 เม.ย.) กรมการค้าภายใน จะนำผู้ประกอบการลงพื้นที่ไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการ “อมก๋อย โมเดล” เพื่อไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ได้แก่ มะเขือเทศ พริก บุก ฟักทอง และกระหล่ำปลี ในราคานำตลาด ปริมาณรวม 25,000 ตัน ซึ่งเป็นการหาตลาดให้กับเกษตรกร และยังช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ในราคาดีขึ้นด้วย

“การนำผู้ประกอบการไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรใน อ.อมก๋อย กระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มทำครั้งแรก เมื่อช่วงเดือน ส.ค.2563 จนทำให้เกิดเป็นต้นแบบอมก๋อย โมเดล และได้ใช้โมเดลนี้ ในการช่วยเหลือเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งการซื้อพืชผัก ผลไม้ โดยเชื่อมโยงการซื้อขายผลผลิตแล้วกว่า 4 แสนตัน มูลค่าที่ทำเงินให้กับเกษตรกรประมาณ 8,274 ล้านบาท และจะเดินหน้าทำต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

สำหรับผลจากการใช้อมก๋อย โมเดล เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ได้ทำให้ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง เช่น หอมหัวใหญ่ ราคาช่วงที่ตกต่ำอยู่ที่ 8-9 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ปัจจุบัน 18 บาทต่อกก. กระเทียม 9-12 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 25 บาทต่อกก. หอมแดง 7-8 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 14-15 บาทต่อกก. ส้ม 14-15 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 40 บาทต่อกก. ลำไย ลูกร่วง 11-12 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 17-18 บาทต่อกก. มะม่วงน้ำดอกไม้ 30 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 65-70 บาทต่อกก. กระหล่ำปลี 2-3 บาทต่อกก. เพิ่มเป็น 7 บาทต่อกก. เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือน พ.ค.2566 กรมการค้าภายในจะนำผู้ประกอบการ เข้าไปรับซื้อสับปะรดภูแล ในราคานำตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด และหากพืชผลทางการเกษตรตัวใด มีปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ก็จะใช้อมก๋อย โมเดล นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อทันที และจากนั้น จะนำไประบายผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โมบายพาณิชย์ งานพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน และในห้างค้าส่งค้าปลีก เป็นต้น