‘เศษเหล็ก’ เหลือใช้ทำเงินหลักหมื่น!!

คุณลุงวัย 65 ปีชาวอำเภอเมืองตรัง ผุดไอเดียนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประกอบเป็นรูปพะยูนสองแม่ลูกแบบ 3 มิติ สามารถเคลื่อนไหวได้ โดยเจ้าของรีสอร์ทสนใจให้ราคาตัวละ 30,000 บาท และยังรับทำรูปสัตว์ตามออเดอร์ของลูกค้า ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น จนงานประจำแทบจะไม่ได้ทำ

ที่อู่ทำประตูเหล็กดัด (บังหมูดการช่าง) เลขที่ 86/66 ถ.โคกขัน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายมะหมูด ไพรพฤกษ์ อายุ 64 ปี เจ้าของอู่ ซึ่งเรียนจบสาขาอุตสาหกรรมศิลป์ฯ ที่นอกจากจะทำประตูเหล็กดัดและงานช่างเชื่อมแล้ว ยังผุดไอเดียนำเศษเหล็กหรือวัสดุเหลือใช้ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า ถังน้ำ แกลลอนกระป๋องสี อะไหล่รถยนต์ ลังกระดาษ ฝาจุก ฝาขวด เชือกอวน และอื่น ๆ มาประกอบเป็นรูปพะยูนคู่แม่ลูกแบบ 3 มิติ ที่สามารถขยับบริเวณส่วนครีบด้านบนทั้งสองข้าง ส่วนหางและส่วนหัวได้ เพื่อให้เสมือนจริงมากที่สุด โดยใช้เวลาทำเกือบ 1 เดือนจึงได้รูปพะยูนตัวใหญ่ และกำลังจะประกอบพะยูนตัวเล็กที่เป็นลูกพะยูนขึ้นมาอีก 1 ตัว ปรากฏว่ามีลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอสิเกา จ.ตรัง สนใจรับซื้อในราคา 30,000 บาท เพื่อนำไปตกแต่งรีสอร์ท

  และก่อนหน้านี้นายมะหมูดฯ เคยนำเศษเหล็กมาทำรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น ช้าง แพะ แกะ ตุ๊กแก ปลากราฟ ซึ่งล้วนได้ราคาหลักหมื่น เนื่องจากเป็นสัตว์ตัวใหญ่ ที่ต้องใช้เวลาประกอบนานนับเดือน และมีลูกค้าบางรายนำรูปภาพมาให้ นายมะหมูดฯ ก็จะเขียนแบบคร่าว ๆ ก่อนลงมือขึ้นรูป เชื่อมเหล็ก ทาสีและทำมอเตอร์สำหรับให้แขนขาขยับได้ ส่วนราคาตัวเล็กตั้งแต่ตัวละ 200-300 บาทไปจนถึงราคาหลักหมื่น โดยงานทุกชิ้นทำด้วยใจรักที่ใฝ่ฝันอยากทำมานานแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาส จนกระทั่งมีลูกค้ารายหนึ่งยื่นแบบมาให้ เมื่อทดลองทำแล้วก็เห็นว่าทำได้ จึงทำเรื่อยมา จากชิ้นเล็กก็กลายเป็นชิ้นงานที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งผลงานทุกชิ้นเมื่อขายไปแล้ว นายมะหมูดยังติดตามไปดูทุกปี เพราะเกิดความรัก ความผูกพัน และสร้างขึ้นจากแรงบันดาลใจ จนตอนนี้มีชิ้นงานที่ลูกค้าสั่งทำเข้ามาจนทำไม่ทัน แทบจะไม่ได้ทำงานประจำกันแล้ว
       ซึ่งนายมะหมูด ไพรพฤกษ์ เจ้าของผลงานพะยูน 3 มิติคู่แม่ลูกกล่าวว่า ลูกค้าส่วนมากมาแล้วมาอีก โดยทำเป็นรูปตุ๊กแก ขาโต๊ะ รูปสัตว์ติดเสาไฟฟ้า รูปช้าง ปลากราฟ ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น และพอใจกับผลงานที่ได้ ยังคิดว่าถ้าเอาไปให้เขาแล้วต้องคิดถึงมันแน่เพราะความผูกพัน ส่วนชิ้นงานที่ขายไปแล้วก็ได้ไปเยี่ยมทุกปี ส่วนใครสนใจติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ หลังจากพะยูนแล้ว ก็จะทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง โดยดูจากรูปภาพแล้วเขียนแบบขึ้นคร่าว ๆ ทำแล้วทั้งตัวสามารถหมุนรอบตัวเองได้