ประชาชนผวา ‘โควิด’ ระลอกใหม่ยกการ์ดสูง

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะหลังเทศกาลสงกรานต์ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนบอกว่ารู้สึกกังวลกับการระบาดแต่ก็หวังว่าครั้งนี้จะไม่รุนแรง

กรมควบคุมโรค ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย ขณะนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ โดยคาดว่าระดับภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนลดลงจากการที่มีผู้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มล่าสุดนานเกิน 6 เดือนเพิ่มขึ้น ทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น และจะพบการระบาดเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูฝน โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว โดยเป็นการติดเชื้อในสมาชิกครอบครัว และการร่วมกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ช่วงหลังสงกรานต์

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชน บอกว่า กังวลกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้องตื่นตัวป้องกันตัวเองมากขึ้น มองว่าควรฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันไว้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญคือ ต้องป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง เพราะวัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ และหวังว่าการระบาดสายพันธุ์นี้จะไม่รุนแรงกว่าเดิม

การติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น รอบใหม่นี้สร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขในหลายประเทศ หลังควบคุมการระบาดจนสถานการณ์คลี่คลายมาได้แล้วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

การระบาดระลอกใหม่ในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย เป็นโควิดสายพันธุ์ย่อย XBB ซึ่งเป็นสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้อได้สูง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยรุนแรงในวงกว้าง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนหรือเคยติดเชื้อมาก่อน

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์