บีโอไอ จัดซับคอนไทยแลนด์ ยกทัพซัพพลายเอ้อร์จับคู่ธุรกิจ สะพัด 1 หมื่นล้าน

บีโอไอ จัดซับคอนไทยแลนด์ ยกทัพซัพพลายเอ้อร์จับคู่ธุรกิจ สะพัด 1 หมื่นล้าน

บีโอไอ ร่วมกับเอกชน จัดงานซับคอน ไทยแลนด์ 2023 ที่ไบเทค บางนา 10-13 พ.ค. ขนทัพผู้ผลิตทั่วโลก จับคู่ธุรกิจระดับภูมิภาค เชื่อมโอกาสผู้ประกอบการไทย คาดเงินสะพัด 10,000 ล้านบาท วางเป้าชูไทยเป็นศูนย์กลางการจัดซื้อและรับช่วงการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของอาเซียน

นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไอได้จัดงานซับคอน ไทยแลนด์ (SUBCON THAILAND) มาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 17 โดยมีหมุดหมายที่สำคัญคือ วางไทยให้เป็นศูนย์กลางการจัดซื้อและรับช่วงการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน โดยภายในงานรวบรวมผู้ผลิต ผู้ซื้อ และซัพพลายเชนในภาคธุรกิจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับภาคอุตสาหกรรมไทยในอนาคต 

โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-curves) ซึ่งสอดรับยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) มีเป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยไปสู่ “เศรษฐกิจใหม่” (New Economy)

สำหรับการจัดงานซับคอน ไทยแลนด์ 2023 ชูจุดแข็งในการรวบรวมผู้ผลิตชิ้นส่วนคุณภาพและการเชิญบริษัทผู้ซื้อชิ้นส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาภายในงานมากที่สุด กว่า 400 บริษัท จาก 10 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย เยอรมัน เบลเยียม เป็นต้น 

โดยมีไฮไลต์ 7 ค่ายรถยักษ์ใหญ่เข้าร่วมจับคู่เจรจาธุรกิจ ได้แก่ โตโยต้า ไดฮัทสุ, นิสสันมอเตอร์, บีวายดี ออโต้ คอมโพเนนท์ส, บีเอ็มดับเบิลยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอสเอไอซีมอเตอร์-ซีพี, อีซูซุมอเตอร์ 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทผู้ซื้อชั้นนำอีกมากมาย เช่น แคนนอน ไฮ-เทค, พานาโซนิค, มิตซูบิชิ อีเล็คทริค และ สยามคูโบต้า เป็นต้น โดยคาดว่าปีนี้คาดว่าจะเกิดการจับคู่ทางธุรกิจ 4,000 คู่ เกิดมูลค่าทางธุรกิจกว่า 10,000 ล้านบาท 

บีโอไอ จัดซับคอนไทยแลนด์ ยกทัพซัพพลายเอ้อร์จับคู่ธุรกิจ สะพัด 1 หมื่นล้าน นายเกียรติศักดิ์ จิระขจรวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี มีมูลค่าการซื้อขายจากการจับคู่เจราจาธุรกิจมูลค่ากว่า 7.22 พันล้านบาท และในปีนี้สมาคมฯ ได้นำกลุ่มสมาชิกเข้าร่วมนำเสนอชิ้นส่วนอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการการผลิตกว่า 125 บูธ จาก 77 บริษัท 

ขณะเดียวกันยังมีการจัดแสดงกิจกรรม จากกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรม อาทิ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ การนำผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ที่ต่อยอดจากสมาชิกผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็น เตียง รถเข็น รวมถึงการนำชิ้นงานที่ผลิตให้กับเครื่องบินของกองทัพอากาศมาจัดแสดง เพื่อรองรับการพัฒนาและเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ที่รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน 

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า งานซับคอนไทยแลนด์ 2023 จัดต่อเนื่องร่วมกับงานอินเตอร์แมค 2023 (INTERMACH 2023) งานแสดงเทคโนโลยีเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต เพื่อการจัดซื้อชิ้นส่วนชั้นนำของอาเซียน โดยครั้งนี้ชูแนวคิด “อีกขั้นของความสำเร็จ ครบทุกอุตสาหกรรมการผลิต” และในปีนี้ยังได้จัดงานร่วมกับ พลาสติกแอนด์รับเบอร์ไทยแลนด์ 2023 (Plastic & Rubber Thailand 2023) งานแสดงเทคโนโลยี เครื่องจักร และวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกและยางแบบครบวงจรในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “การพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของภาคการผลิตพลาสติกเพื่อการก้าวสู่ความยั่งยืนร่วมกันในภาคอุตสาหกรรมอนาคต” 

ทั้ง 3 งานครอบคลุมพื้นที่การจัดแสดงกว่า 20,000 ตร.ม. ผู้ร่วมจัดแสดงกว่า 1,500 แบรนด์ชั้นนำจาก 45 ประเทศ และ 4 พาวิเลียนจาก จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และ สิงค์โปร์ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 40,000 คน