กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยกเครื่องระบบ e-Service ตอบโจทย์ผู้ใช้งานรวดเร็ว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยกเครื่องระบบ e-Service ตอบโจทย์ผู้ใช้งานรวดเร็ว

กรมพัฒน์ธุรกิจการค้า เปิดให้บริการระบบ e-Service เวอร์ชันใหม่ ไม่กี่คลิกรอรับเอกสารนิติบุคคลได้เลย หลังยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น เปิดให้ใช้งาน 20 เม.ย.2566 เตรียมพร้อมเปิดช่องทาง Line OA ให้ใช้งานระบบ e-Service เชื่อมต่อกับระบบ DBD Datawarehouse+ เพิ่มความสะดวก

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เปิดให้บริการขอหนังสือรับรองนิติบุคคลผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Service ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกประเภทการขอรับบริการหนังสือรับรอง รับรองสำเนา ถ่ายเอกสารทางทะเบียน งบการเงินและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของนิติบุคคล รวมถึงเลือกรับเอกสารได้ตามช่องทางที่สะดวก ได้แก่ รับด้วยตนเอง (Pick up), ไปรษณีย์ EMS, จัดส่งโดยพนักงานกรม (Delivery) รับผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร (e-Certificate) และไฟล์อิเล็กทรอนิกส์  (e-Certificate File)

จากข้อมูลสถิติผู้ใช้บริการขอหนังสือรับรองนิติบุคคลและรับรองสำเนาผ่านระบบ e-Service พบว่า มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565 มีการขอหนังสือรับรองเพิ่มขึ้น 51.36% และรับรองสำเนาเพิ่มขึ้น 71.87% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 ทำให้สัดส่วนการใช้บริการผ่านช่องทางเดิม คือ walk in ที่ต้องเดินทางมาติดต่อยังกรมฯ หรือส่วนให้บริการสาขามีจำนวนลดลง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยกเครื่องระบบ e-Service ตอบโจทย์ผู้ใช้งานรวดเร็ว

ทั้งนี้ กรมฯ ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้ใช้บริการที่เห็นว่าช่องทางนี้มีความสะดวกสบายและรวดเร็ว จึงเดินหน้าพัฒนาระบบฯ และวิธีการใช้งานที่ง่ายมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการมากที่สุด โดยกรมฯกำหนดเปิดให้บริการระบบ e-Service เวอร์ชันใหม่ที่ผู้ใช้งานจะใช้บริการได้ง่ายมากขึ้น ใช้เวลาไม่นานก็สามารถดำเนินการผ่านระบบสำเร็จภายในไม่กี่ขั้นตอน พร้อมด้วยลูกเล่นใหม่ที่ช่วยบริการธุรกิจได้เสมือนผู้ช่วยตัวจริง อาทิ การขอหนังรับรองนิติบุคคลที่ระบุ 5 รายการ จากเดิมจะต้องมีขั้นตอนในการกดเลือกรายการที่ต้องการ

นายทศพล กล่าวว่า  สถิติการใช้บริการพบว่า ส่วนใหญ่ผู้ใช้งานจะเลือกทั้ง 5 รายการ กรมฯ จึงได้ออกแบบการใช้งานที่สามารถกดเลือกเป็นแพ็คเกจโดยไม่ต้องเลือกแต่ละรายการใหม่ จากนั้นข้ามไปสู่หน้าชำระเงินและรอรับเอกสารได้เลย รวมถึงสามารถขอหนังสือรับรองฯ ได้หลายนิติบุคคลพร้อมกันในคำขอเดียว นอกจากนี้ ยังเพิ่มระบบเก็บประวัติคำขอ/การใช้งานเดิมสำหรับการใช้งานครั้งต่อไปที่สามารถเลือกคำขอเดิมได้โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่ การเชื่อมต่อระบบ DBD Datawarehouse+ กับ e-Service ทำให้ผู้ใช้งานสามารถขอรับบริการข้อมูลนิติบุคคลได้จาก DBD Datawarehouse+ โดยไม่ต้องเข้าใช้งานผ่านหลายระบบ และสำหรับผู้ใช้บริการที่เลือกช่องทางการรับเอกสารผ่านทางไปรษณีย์ EMS สามารถติดตามสถานะการส่งเอกสาร (Delivery Tracking) ได้แบบอัพเดทโดยระบบ e- Service จะเชื่อมโยงกับหน้าติดตามพัสดุ EMS ของไปรษณีย์ไทยทำให้รู้ทันทีว่าเอกสารอยู่ขั้นตอนไหนของการจัดส่ง

 

“กรมฯ ได้พัฒนาระบบ e- Service เพื่อให้บริการที่ตอบสนองผู้ใช้งานด้วยความรวดเร็วเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งกรมฯ จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 20 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้งานระบบ e- Service ได้ทางเว็บไซต์ www.dbd.go.th และแอปพลิเคชัน DBD e-Service และในอนาคตอันใกล้กรมฯ จะเปิดให้บริการผ่านช่องทางใหม่เพิ่มเติมคือ Line OA @dbdchatbot พร้อมเปิดการเชื่อมต่อกับระบบ DBD Datawarehouse+ เพิ่มความสะดวกให้ใกล้ชิดภาคธุรกิจและประชาชนยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะให้บริการได้ประมาณกลางปี 2566 “นายทศพล กล่าว