ร้าน ‘แอร์’ สุดบูม! คิวล้าง-ติดตั้ง ลากยาวถึง พ.ค.

ยอดขายแอร์พุ่งติดตั้งไม่ทัน ล้างไม่ทัน ผู้จำหน่ายระบุจากการติดตามสภาพอากาศคาดว่าจะร้อนยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ทำยอดจองล้างแอร์คิวยาวไปถึงเดือนพฤษภาคมด้วยเช่นกัน

ที่ร้านตรังไพศาลแอร์เซ็นเตอร์ ถนนท่ากลาง ก่อนถึงวัดตันตยาภิรม (พระอารามหลวง) ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าบริเวณหน้าร้านเต็มไปด้วยกล่องบรรจุแอร์ยี่ห้อต่างๆ ที่ลูกค้าสั่งซื้อและทางร้านกำลังลำเลียงมาวางไว้หน้าร้านรอช่างที่มีทั้งหมด 6 ทีม มารับนำไปติดตั้งให้กับลูกค้าที่สั่งเข้ามาจำนวนมากทั้งในอำเภอเมืองตรัง อำเภอใกล้เคียง รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง เช่น พัทลุง กระบี่ สตูล นครศรีฯ เป็นต้น ทำให้ช่างที่มีทั้งหมด 6 ทีม ต้องเร่งทำงานอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันความต้องการของประชาชนที่เดินทางเข้ามาสั่งซื้อ เพราะทุกรายที่เข้ามาสั่งซื้อก็พร้อมจะให้ทางร้านเข้าไปติดตั้งในทันที แต่ปรากฏว่าต้องรอคิว แต่ทางร้านระดมกำลังช่างเต็มที่จะกำหนดไม่เกิน 2 วัน ก็จะไปติดตั้งให้เรียบร้อย

       โดยที่หน้าร้านมีการขึ้นป้ายรับสมัครช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ผู้ช่วยช่าง เพิ่มอีกถึง 11 ตำแหน่ง เพื่อเสริมกำลังติดตั้ง ส่วนภายในร้านก็มีแอร์ที่ลูกค้าสั่งซื้อแล้วรอการจัดส่งวางไว้อีกจำนวนมากเช่นกัน ขณะเดียวกัน พบว่าประชาชนได้เดินทางมาที่ร้าน เพื่อติดต่อซื้อแอร์ใหม่ตลอดทั้งวัน ทั้งซื้อไปติดตั้งเพิ่มเติม เนื่องจากมีการต่อเติมบ้าน หรือติดตั้งใหม่ให้สมาชิกในครอบครัวเพิ่ม รวมทั้งซื้อแอร์ใหม่เปลี่ยนเครื่องเก่าที่พังเสียหาย หรือเก่าจนให้ความเย็นไม่ดี และมีการโทรศัพท์มาติดต่อหาช่างซ่อมแอร์ และล้างแอร์ไม่ขาดสาย ทั้งนี้ ทางร้านก็มีโปรโมชั่นเต็มที่ เพื่อเอาใจดึงดูดลูกค้า และเข้าใจเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่สภาพอากาศร้อนจัดประชาชนต้องการติดแอร์กันจำนวนมาก เช่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน รับผ่อนกับบัตรเครดิต ทั้งนี้ พบว่าสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่สภาพอากาศร้อนจัด ประชาชนจำนวนมากซื้อเงินผ่อนกับบัตรเครดิต รวมทั้งมีบริการหลังการขาย ทั้งติดตั้ง และหากแอร์มีปัญหาก็ดูแลบริการฟรีนาน 1 ปี เป็นต้น

  นางขวัญตา ไทรงาม เจ้าของร้านตรังไพศาลแอร์เซ็นเตอร์ บอกว่า ลูกค้าสั่งซื้อแอร์จำนวนมากนับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมาวันละ 10 กว่าตัว จนติดตั้งไม่ทัน โดยมีช่างทั้งหมด 6 ทีม เร่งทำงานเต็มที่ ทั้งติดตั้งใหม่ ซ่อมแอร์ ล้างแอร์ ซึ่งลูกค้าที่มาสั่งแต่ละรายก็ต้องการให้ไปติดตั้งทันที เพราะอากาศร้อนจัด แต่ทางร้านไม่ทันในวันเดียว ลูกค้าต้องเข้าคิวคอยแต่จะไม่เกิน 2 วันก็ติดตั้งแล้วเสร็จ แต่ละทีมติดตั้งใหม่ได้แค่ทีมละ 3-4 ตัวต่อวัน ซึ่งจากที่ค่าไฟแพง ทางร้านก็จะแนะนำลูกค้าให้ใช้แบบประหยัดไฟ ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจ ทั้งนี้ สภาพอากาศจะร้อนกว่า 2 ปีที่ผ่านมามาก ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก ทำร้านขายแอร์ค่อยยิ้มได้ ราคาแอร์ที่ขายพร้อมติดตั้งเริ่มต้นที่ตัวละ 10,000 บาทเศษ สูงสุดขึ้นอยู่กับขนาดห้องของลูกค้า

     ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า สภาพอากาศปีนี้ คาดว่าจะร้อนนานไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งที่ร้านจะมีทั้งช่างซ่อม ช่างล้าง และรับปรึกษาการออกแบบ ส่วนคิวล้างแอร์ยาวมาก หลายคนรอไม่ไหวก็ยกเลิกไปก็มี ส่วนคิวล้างตอนนี้มีนับ 100 ราย ยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งถ้าล้างหลายตัวก็มีโปรโมชั่นลดให้อีก เพื่อช่วยเหลือลูกค้า 

ทางด้านลูกค้าที่ติดต่อซื้อแอร์ใหม่ (สองสามีภรรยา) บอกว่า ที่บ้านเดิมมี 2 ตัวแล้ว แต่มีการต่อเติมบ้านใหม่ จึงต้องการมาซื้อแอร์ติดตั้งเพิ่ม เพราะสภาพอากาศที่ร้อนมาก ในขณะที่นายภาสกร โจมเพชร (ช่างเอ็ม ) ช่างรับติดตั้งแอร์ ซ่อมแอร์ ล้างแอร์ เดินระบบสายไฟ พร้อมเพื่อนร่วมงานมีกันทั้งหมด 3 คน กำลังเร่งถอดแอร์เก่า และติดตั้งแอร์ใหม่ให้ลูกค้า บอกว่า ช่วงนี้งานเข้าจำนวนมาก ทั้งงานซ่อม งานล้าง โดยเฉพาะงานติดตั้งใหม่ ซึ่งทำงานประสานกับทางร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า พบว่าแต่ละวันติดตั้งไม่ทัน โดยติดตั้งได้แค่วันละ 2-3 ตัว หรือเต็มที่ 4 ตัว แล้วแต่สภาพงาน แต่ก็รับงานทั่วไป ส่วนนางวิไล ว่องวัตรพงศ์ เจ้าของบ้านเลขที่ 45/3 หมู่ 1 เขตเทศบาลตำบลนาตาล่วง บอกว่า แอร์ตัวเดิมเสีย ความเย็นไม่ดี จึงสั่งแอร์ตัวใหม่มาติดตั้ง เนื่องจากอากาศร้อนจัดไม่ไหว ซึ่งค่าไฟก็แพงขึ้น โดยค่าไฟที่บ้านจากเดือนละ 1,000 กว่าบาท ขณะนี้ปรับขึ้นล่าสุดเดือนละ 1,600 กว่าบาท ส่วนที่ร้านอาหารของตนเอง ซึ่งมีทั้งแอร์ พัดลม และครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ จากเดิมเดือนละประมาณ 2,900บาท ปรับขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนละ 3,000 กว่าบาท แต่ขณะนี้มาเป็นเดือนละ 4,000 กว่าบาท เพราะค่าเอฟทีแพงมาก จึงต้องจ่ายค่าไฟแพงมาก