รถไฟเพิ่ม 10 ขบวนรับผู้โดยสาร 1 แสนคน/วัน

ประชาชนเริ่มทอยอยกลับภูมิลำเนาเทศกาลสงกรานต์ ขณนี้ ตั๋วรถไฟโดนจองเต็มทุกที่นั่ง ขณะที่ประชาชนระบุว่า ตั๋วรถไฟออนไลน์รอบนี้จองยากและเต็มเร็วกว่าเดิมมาก บรรยากาศเป็นอย่างไรติดตามกับ ชุตินันท์ เพชรากานต์ค่ะ/ครับ

บรรยากาศ ที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วรถไฟกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั๋วโดยสารถูกจองเต็มหมดทุกชั้นทุกขบวน จึงได้เพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษทั้งหมด 10 ขบวนแบ่งเป็นสายเหนือ 5 ขบวน และสายอีสาน 5 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มประมาณ 8,000 คนต่อวัน

บรรยากาศที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือ สถานีกลางบางซื่อ  ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางออกต่างจังหวัด  ได้ทยอยเดินทางมาซื้อตั๋วและรอขึ้นรถไฟต่อเนื่องตลอดทั้งวัน  ประชาชนต่างนำสัมภาระสิ่งของต่าง ๆ นำกลับบ้านไปฝากญาติพี่น้อง

โดยผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสาร  สามารถรอภายในอาคารด้านล่างสถานี ประตู 4 เพื่อรอขึ้นไปยังจุด ขบวนรถไฟ บนชานชาลาด้านบน  ซึ่งต้องมารอก่อนขบวนรถออก 20 นาที โดยสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ขาออกจะอยู่ที่ชานชาลา 1 - และชานชาลาที่ 2 และขาเข้าจะอยู่ที่ชานชาลา 5 – และชานชาลา 6 ส่วนสายใต้ขาออก จะอยู่ที่ชานชาลา 7 - 8 และขาเข้าอยู่ที่ชานชาลา 11 - และชานชาลา 12 

ด้าน นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟเป็นจำนวนมาก ในส่วนของขบวนรถที่ให้บริการเป็นประจำตั๋วโดยสารถูกจองเต็มหมดทุกชั้นทุกขบวน ซึ่งการรถไฟฯ ได้เตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนตามนโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร จำนวน 10 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือ 5 ขบวน และสายตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ขบวน สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มประมาณ 8,000 คน/วัน

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย  คาดว่า  จะสามารถรองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน เพียงพอต่อการเดินทาง และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้พูดคุยกับประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ระบุว่า กำลังเดินทางไป ศรีสะเกษ ซึ่งได้จองตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์มา ได้ตั๋วชั้น 3 แต่ไม่สามารถจองตั๋วชั้น 1 ได้ทัน เพราะ ทันที ที่การรถไฟได้เปิดจองตั๋วออนไลน์ ตั๋วรถไฟชั้น 1 เต็มภายใน1ชั่วโมง จึงอยากขอให้การรถไฟ เพิ่มเที่ยวการเดินทางให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับประชาชน รายนี้ ก็ไม่สามารถจองตั๋วรถไฟทางออนไลน์ได้เหมือนกัน เพราะตั๋วเต็มเร็วมากและระบบการจองออนไลน์รอบนี้จองยากขึ้น กว่าเดิม จากเดิมต้องการจองตั๋วนอน แต่ได้ตั๋วเดินทางชั้น 3 แทน

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ยังได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการเดินรถ และมาตรการดูแลความปลอดภัย รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค โดยได้เพิ่มกำลังพนักงาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ทั้งบนขบวนรถ และสถานี

 

นอกจากนี้ ยังมีการรตรวจสารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถและประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่าย/ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และบริเวณสถานีรถไฟ