‘สมหมาย’ ชี้ประชานิยมทำลายเครดิตประเทศ

อดีตขุนคลังจวกยับนโยบาย ‘หาเสียง’ พรรคการเมือง แจกเงินดิจิทัล​ 10,000 ทำลายเครดิตชาติ​ หวั่นระบบการเงินไทยล่ม

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมหมาย ภาษี ระบุ นโยบายที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ใช้หาเสียงในขณะนี้ ยังมุ่งเน้นไปที่นโยบายประชานิยม แน่นอนว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายจำนวนมาก 

ในขณะที่รัฐบาลมีข้อจำกัดทางด้านการใช้จ่าย หากพรรคการเมืองยังมุ่งเรื่องการใช้จ่ายประชานิยม จะยิ่งสร้างภาระทางการคลังทำให้ประเทศขาดเครดิต หรือความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ

นโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง ก็เหมือนกับละครน้ำเน่า ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบ พรรคการเมืองจึงต้องทำนโยบายที่คนส่วนใหญ่ชอบ โดยไม่คำนึงว่านโยบายดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายตามมา ทีดีอาร์ไอเคยประเมินว่าถ้านำนโยบายเหล่านี้มารวมกันเม็ดเงินจะมหาศาล หรือมากกว่าเม็ดเงินงบประมาณในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม ในที่สุดประชาชนก็ต้องเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งมาเป็นรัฐบาล สิ่งที่อยากเห็นคือ การให้คำแนะนำของบรรดาข้าราชการต่อการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องอยู่ในกรอบ ถ้ารัฐบาลยังคงเดินหน้านโยบายที่หาเสียงจะทำให้ประเทศขาดความน่าเชื่อถือ และจะลากประเทศถอยหลังหนักไปอีก ตอนนี้ใครมาเป็นรัฐบาล ก็เจอข้อจำกัดทางด้านต่างๆ จะเอาเงินกู้มากๆ จากไหน จะเพิ่มหนี้สาธารณะจาก70-80% ก็ได้ แต่ประเทศจะขาดความน่าเชื่อถือ ต่างชาติไม่ลงทุน ถ้าทำอะไรผิดเพี้ยนจะทำลายเครดิตประเทศ

นโยบายพรรคการเมืองที่อยากเห็นคือ จุดอ่อนที่นำไปสู่ความเสื่อมโทรม นั่นคือ ปัญหาคอร์รัปชัน ซึ่งไม่เห็นพรรคไหนพูดเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมทั้งเรื่องธรรมาภิบาล  ซึ่งไม่มีพรรคไหนบอกว่าธรรมาภิบาลภาครัฐมันแย่ลงทุกวัน

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์