กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอด “สำรับจีไอ “

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอด “สำรับจีไอ “

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอดความสำเร็จโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” เตรียมนำสินค้าจีไอ มาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งขันทำอาหาร ทั้งเชฟกระทะเหล็ก มาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์ พร้อมจับมือก.ท่องเที่ยว ททท. อพท. ดันพื้นที่สินค้าจีไอเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์  อธิบกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า หลังจากกรมได้เปิดตัวโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน”  ไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้ ล่าสุด เตรียมต่อยอดและขยายผลความสำเร็จของโครงการดังกล่าว โดยเตรียมนำสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) มาเป็นวัตถุดิบในรายการแข่งขันทำอาหารที่มีชื่อเสียง เช่น รายการเชฟกระทะเหล็ก, รายการมาสเตอร์ เชฟ ไทยแลนด์ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเชฟ และผู้เกี่ยวข้องกับแวดวงอาหารนำสินค้าจีไอไปเป้นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร  

นอกจากนี้ จะจัดกิจกรรมรังสรรค์เมนูอาหารโดยเชฟมิชลิน หรือเชฟที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างความต่อเนื่อง  ของการนำวัตถุดิบจีไอมารังสรรค์เมนูอาหาร รวมถึงประชาสัมพันธ์ช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าจีไอร่วมกับท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ณ ตลาดจริงใจ, สร้างการรับรู้กิจกรรม “สัมผัสสำรับจีไอสุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ของนักชิม เชฟ และกูรูด้านอาหารชื่อดัง ที่มีคนติดตามรวมกว่า 10 ล้านราย  

  กรมทรัพย์สินทางปัญญา ต่อยอด “สำรับจีไอ “

ขณะเดียวกัน จะจัดกิจกรรมการเข้าถึงแหล่งผลิตจีไอผ่านการจัดทำฐานข้อมูล (Directory) ของผู้ประกอบการจีไอเพื่อให้สามารถติดต่อสั่งซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการได้โดยตรง ปัจจุบัน กรมฯ จัดทำเป็นรูปเล่มและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมในรูปแบบ e-Book  และอยู่ระหว่างการพัฒนานำเข้า Application DIP e-Service  

พร้อมกันนั้น จะส่งเสริมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยร่วมมือกับกระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ผลักดันการนำพื้นที่แหล่งผลิต  สินค้าจีไอเป็นเส้นทางท่องเที่ยว  และร่วมมือกับมิชลินไกด์ประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ผลักดันแหล่งผลิตสินค้าจีไอเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการท่องเที่ยว  โดยมีเชฟมิชลินลงพื้นที่แหล่งผลิต  เพื่อคัดเลือกวัตถุดิบนำมารังสรรค์เป็นเมนูอาหาร พร้อมถ่ายทอดอัตลักษณ์และคุณภาพสินค้าจีไอไทยผ่านช่องทางออนไลน์ ต่อยอดแหล่งผลิตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม   

“มั่นใจว่า กิจกรรมทั้งหมดนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้สินค้าจีไอของไทย และสร้างแรงบันดาลใจให้เชฟระดับมิชลิน และผู้คนในแวดวงอาหาร นำไปใช้รังสรรค์เป็นอาหารเมนูต่างๆ อีกทั้งยังทำให้แหล่งผลิตกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และสร้างรายได้ให้ชุมชนได้อย่างยั่งยืน”  

สำหรับโครงการ “สัมผัสสำรับจีไอ สุดประณีตด้วยเชฟมิชลิน” ที่ดำเนินการเมื่อเร็วๆ นี้นั้น กรมได้ร่วมกับ โดยร่วมมือกับเชฟชาลี กาเดอร์ เจ้าของรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย จากร้านอาหารวรรณยุค ร้านอาหารไทยระดับ Fine Dining  ในการนำวัตถุดิบจีไอกว่า 23 สินค้า เช่น เนื้อโคขุนโพนยางคำ ปลากระพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นต้น มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารสุดพิเศษ และชูรสด้วยกระเทียมศรีสะเกษ หอมแดงศรีสะเกษ เกลือภูเขาบ่อเกลือน่าน และพริกไทยจันท์   

พร้อมนี้ นำนักชิมและกูรูด้านอาหารชื่อดังของเมืองไทย มาร่วมเปิดประสบการณ์ลิ้มรสอาหารไทยระดับ Fine Dining และถ่ายทอดประสบการณ์สู่ผู้ชมในโลกออนไลน์ กว่า 10 ล้านคน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย สร้างการรับรู้สินค้าจีไอให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบอาชีพด้านอาหาร ในการนำสินค้าจีไอมาเป็นวัตถุดิบ ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มากถึง 150 สินค้า จากสินค้าจีไอทั้งหมด 185 สินค้า