อุตฯท่องเที่ยวคาด ‘ต่างชาติ’ ทะลุ 30 ล้านคน

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมั่นใจปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ช่วงเทศกาลสงกรานต์คึกคักหลังหลายจังหวัดท่องเที่ยวไม่ได้จัดงานใหญ่มากว่า 3 ปี วอนภาครัฐแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ระบุ ประเมินว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท หลังจากจีนเปิดประเทศ ส่วนแนวโน้มช่วงเทศกาลสงกรานต์บรรยากาศการท่องเที่ยวจะคึกคักมาก นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมามากกว่าก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากงานสงกรานต์ไม่ได้จัดมานานกว่า 3 ปี รวมถึงคนไทยทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งขณะนี้โรงแรมในเมืองท่องเที่ยวการจองที่พักเริ่มเต็มแล้ว

ส่วนผลกระทบจาก PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือถือว่าเป็นอุปสรรคกับภาคการท่องเที่ยว อยากขอให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว

ภาคบริการขาด ‘แรงงาน’ 6 แสนคน

สำหรับผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 1/2566 ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีรายได้ในภาพรวมประมาณ 64% การจ้างงาน 86% ของช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด 15% ของผู้ประกอบการต้องการรับพนักงานเพิ่มประมาณ 6 แสนคน ส่วนกรณีชาวจีนเข้ามาทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการถึง 33% ส่วนใหญ่เป็นสถานประกอบการที่อยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ส่งผลกระทบต่อรายได้ค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ จากผลสำรวจผู้ประกอบการกังวลเรื่องค่าไฟที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด รองลงมาเป็นราคาน้ำมันและพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง ค่าเดินทางที่สูงขึ้น กำลังซื้อที่ลดลง ตามลำดับ ส่วนปัญหาขาดแคลนแรงงานผู้ประกอบการกังวลในระดับปานกลาง เนื่องจากไตรมาส 2/2566 เป็นหน้า Low Season และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ผู้ประกอบการยังสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้