ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 8.30 ดอลล์ ตลาดปรับฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วง 8.30 ดอลล์ ตลาดปรับฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพฤหัสบดี(16มี.ค.)ร่วงลง 8.30 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นอย่างมากวานนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 8.30 ดอลลาร์ปิดที่ 1,923.00 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองพุ่งขึ้น 20.40 ดอลลาร์ หรือ 1.07% ปิดที่ 1,931.30 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. โดยนักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐและยุโรป

 

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำถูกกดดันในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น และเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้น 371 จุดในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐเตรียมอัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่องของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเตรียมทุ่มเงินอัดฉีดสภาพคล่องราว 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ FRB

 

 

รายงานระบุว่า สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส และซิตี้กรุ๊ป รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่ง เตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อ FRB เนื่องจากกังวลว่า การล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือSVBและซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือเอสบีจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

ทั้งนี้ FRB เป็นธนาคารที่มีปริมาณเงินฝากที่ไม่ได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาลสหรัฐสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากเอสวีบีและเอสบีทำให้ลูกค้าจำนวนมากโยกย้ายเงินฝากออกจาก FRB ไปยังธนาคารขนาดใหญ่