วัยรุ่นฟันน้ำนมขุด ‘ปูนา’ แลกเงินร้อย!

กลุ่มเด็กบ้านซึม ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังช่วยกันขุดปูนา ที่อาศัยอยู่ตามทุ่งนา ก่อนที่จะขุดเพื่อเอาปูที่อยู่ในรู เพื่อนำไปกินเป็นอาหาร และนำไปขายสร้างรายได้ ซึ่งถือว่าทำเงินได้เป็นอย่างดี

โดย น้องเอ็ม อายุ 10 ปี เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านซึม บอกว่าตนเองได้ชักชวนเพื่อนๆออกหาขุดปูนาที่ขุดรูอยู่ตามแปลงนา เพื่อนำไปให้ผู้ปกครองทำอาหารทานเอง และนำไปขายเพื่อสร้างรายได้ช่วงปิดเทอมซึ่งตนเองและเพื่อนๆจะออกขุดปูนาในช่วงเช้า ไปถึงสาย เนื่องจากอากาศไม่ร้อนส่วนที่ต้องรีบออกขุดหลังฤดูกาลเกี่ยวข้าว เนื่องจากเนื้อปูนาในช่วงนี้จะมีความอุดมสมบูรณ์มีมันมาก จึงทำให้รสชาติอร่อย ทำให้เป็นที่นิยม ที่สำคัญในช่วงนี้พื้นดินในที่นาที่น้ำพึ่งแห้งไปไม่นาน จะขุดได้ง่ายมากกว่าขุดช่วงหน้าแล้ง ขุดเพียงไม่นานก็ได้ตัวปู ซึ่งหากโชคดีก็อาจจะได้ตัวกบที่เข้าไปอาศัยอยู่กับปูแถมมาด้วย

ส่วนราคาขายเองตามหมู่บ้านกิโลกรับละ 50 บาท หากมีพ่อค้ามารับซื้อก็ราคาเดียวกันแต่หากนำไปขายที่ตลาดอำเภอได้กิโลกรัมละ 70-80 บาท ส่วนตลาดในตัวเมืองโคราชขายปลีกกันกิโลกรัมละ 90-100 บาทเลยทีเดียว ปูนาที่ออกสู่ตลาดในช่วงนี้ ถือว่าขายดีเป็นอย่างมาก มีมาขายเท่าไหร่ก็ขายหมดทุกวันนับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเด็กๆกลุ่มนี้ ที่ออกมาขุดปูนาเพื่อแบ่งเบาพาระผู้ปกครอง.