สมาพันธ์ผู้นำเข้าเหล็ก ร้องพาณิชย์ ยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนำเข้า

สมาพันธ์ผู้นำเข้าเหล็ก ร้องพาณิชย์ ยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนำเข้า

สมาพันธ์ผู้นำเข้าเหล็ก บุกพาณิชย์ ร้องยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนำเข้า เหตุทำต้นทุนนำเข้าพุ่ง ต้องขึ้นราคาสินค้า ผลักภาระให้ผู้บริโภค มองใช้มานาน 20 ปี อุตสาหกรรมในประเทศแข่งขันได้แล้ว ชี้ ถ้ายังใช้มาตรการต่อ หวั่นผู้ผลิตสินค้าเอสเอ็มอีตายหมู่

นายพันธนวุฒิ ถิ่นคำแบ่ง  ประธานสหพันธ์ผู้นำเข้าเหล็กและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า ได้มายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อขอให้ยกเลิกใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) โดยเก็บอากรเอดีเหล็กหลายชนิด ที่นำเข้าจาดต่างประเทศ

ทั้งเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็นชนิดม้วน แผ่น และแผ่นแถบ, เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นรีดร้อนเจือโบรอนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อน, เหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบด้วยด้วยสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสีและเหล็กแผ่นรีดเย็นชุบหรือเคลือบด้วยโลหะเจือของอลูมิเนียมและสังกะสีแบบจุ่มร้อนแล้วทาสี, เหล็กแผ่นรีดเย็น ชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กลวดคาร์บอนสูง, หลอดและท่อเหล็กกล้าทำด้วยเหล็กกล้าไม่เป็นสนิม, หลอดและท่อทำด้วยเหล็กกล้า, เหล็กแผ่นรีดเย็นเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อนชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน, เหล็กแผ่นชุบหรือเคลือบด้วยดีบุกทั้งชนิดเป็นม้วนและไม่เป็นม้วน และเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม

เนื่องจากการเก็บอากรเอดี จะทำให้ต้นทุนซึ่งการใช้มาตรการ AD ก็เหมือนกับการผลักภาระให้ผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ เพิ่งมีการออกมาตรการ AD  นำเข้าเหล็กแผ่นเคลือบอะลูมิเนียมผสมสังกะสีทาสี (PPGL) จากจีน สูงถึง 40.77%  ทำให้ผู้ผลิตอุตสาหกรรมในประเทศสู้ราคาไม่ไหว จึงไม่มีการนำเข้ามาแล้ว

สมาพันธ์ผู้นำเข้าเหล็ก ร้องพาณิชย์ ยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนำเข้า

"การใช้มาตรการเอดี ก็เหมือนกับการผลักภาระให้ผู้บริโภค ซึ่งก่อนหน้านี้ เพิ่งมีการออกมาตรการ เอดีกับเหล็กแผ่นเคลือบอะลูมิเนียมผสมสังกะสีทาสี (พีพีจีแอล) จากจีน สูงถึง 40.77%  ทำให้ผู้ใช้ ที่เป็นอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น หลังคา สู้ราคาไม่ไหว จึงไม่มีการนำเข้า และกระทบต่อยอดขาย สำหรับแผ่นเหล็กที่ใช้ทำหลังคา ไทยมีความต้องการใช้ปีละ 1.4 ล้านตัน แต่ผลิตได้เพียงครึ่งเดียว จึงต้องนำเข้า 700,000-800,000 ตัน"

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สินค้าเหล็กหลายรายการ มีการบังคับใช้มาตรการเอดี และต่ออายุนานเกินระยะเวลาปกติตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะเหล็กกล้าไร้สนิมรีดเย็น และเหล็กแผ่นรีดร้อน ที่บังคับใช้มาประมาณ 20 ปีแล้ว จึงมองว่า นานพอที่อุตสาหกรรมภายใน จะปรับตัว และพัฒนาให้สามารถแข่งขันได้แล้ว  จากที่กังวลว่าจะกระทบอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์นั้น ข้อเท็จจริง ตัวถังรถยนต์ ไม่ได้ใช้แผ่นเหล็กที่ผลิตในประเทศ รวมทั้งเครื่องยนต์และอุปกรณ์สำคัญหลายส่วน ยังจำเป็นต้องพึ่งพานำเข้า มีเพียงส่วนประกอบย่อย เช่น ขาเบรก หรือ บานพับ และ อื่นๆ ที่ใช้เหล็กที่ผลิตในประเทศเท่านั้น

ส่วนที่มีการอ้างว่าไทยควรบังคับใช้มาตรการเอดี เช่นเดียวกับประเทศอื่น เช่น สหรัฐฯ เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล็ก มีความสำคัญเชื่อมโยงกับความมั่นคงของประเทศนั้น ย้ำว่า ประเทศที่บังคับใช้มาตรการนี้ล้วนมีทั้งสินแร่เหล็ก ถ่านหิน เป็นประเทศอุตสาหกรรมหนักชั้นนำของโลก มีโรงงานผลิตเหล็กต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ขนาดใหญ่ มีความพร้อมทั้งเทคโนโลยีและกำลังคน  แตกต่างจากไทย ที่ไม่มีสินแร่เหล็ก ถ่านหิน แต่เป็นโรงเหล็กขั้นปลายน้ำเท่านั้น

สมาพันธ์ผู้นำเข้าเหล็ก ร้องพาณิชย์ ยกเลิกเก็บภาษีเหล็กนำเข้า

นายพันธนวุฒิ กล่าวอีกว่า การปกป้อง คุ้มครอง และส่งเสริม อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากเหล็กนำเข้านั้น ดำเนินการได้ด้วยมาตรการอื่น โดยไม่ต้องใช้มาตรการเอดี เช่น ส่งเสริมให้ใช้เหล็กที่ผลิตภายในประเทศมากขึ้น  ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาคุณภาพสินค้า ส่งเสริมให้โรงงานเหล็กในประเทศผลิตเหล็กเกรดพิเศษให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ส่งเสริมให้เกิดโครงสร้างการผลิตที่ครบวงจร เป็นต้น

"กรณีที่ผู้ผลิตเหล็กในประเทศ เรียกร้องให้กรมการค้าต่างประเทศ ใช้มาตรการเอดีกับเหล็กจากต่างประเทศ เพราะขายในราคาถูกกว่า และคุณภาพไม่ได้มาตรฐานนั้น เสนอให้ภาครัฐออกมาตรฐานอุตสาหกรรมบังคับ ซึ่งจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า สินค้าที่มีการอ้างว่า ทุ่มตลาดไทยไม่มีคุณภาพจริงหรือไม่ รวมถึงราคาเหล็กในประเทศ ทำไมสูงกว่าต่างประเทศ ตามที่อ้างกันว่าราคาจากประเทศต้นทางสูง แต่มาขายในไทยต่ำกว่า ที่จะต้องหาข้อเท็จจริงตรงนี้ด้วย"

ด้านนายชวลิต  กาญจนาคาร ประธานสมาพันธ์ผู้บริโภคหลังคาเหล็กไทย กล่าวว่า ทำไมคนไทยต้องใช้ของแพง จากการตั้งภาษีเอดีที่สูง  ที่ผ่านมา ราคานำเข้าอยู่กิโลกรัม (กก.) ละ 33 บาท แต่ภาษีที่ถูกเรียกเก็บ 40.77% ทำให้ต้นทุนนำเข้าเพิ่มอีกกก.ละ 15 บาท ดันให้ราคาเพิ่มเป็นกก.ละเกือบ 50 บาท ทำให้โรงงาน ไม่กล้าสั่งเหล็กมาผลิต ประกอบกับ ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ยอดขายหายไป 50%  ซึ่งกระทบกับโรงงานผลิตหลังคาในประเทศที่อาจจะอยู่ไม่รอด กว่า 1,800 โรงงาน มีแรงงานประมาณ 10 คนเป็นอย่างน้อย ดังนั้น ควรเปิดให้เป็นการค้าเสรี

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1054488