นายกฯ สั่ง ‘อุ้ม’ ค่าไฟลดค่าครองชีพประชาชน

การประชุม กพช. เห็นชอบการเพิ่มพลังงานหมุนเวียน โดยการรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มเติม  รับทราบความเห็นการทำ PPA เขื่อนกักเก็บน้ำจาก สปป. ลาว เพื่อให้เกิดความมั่นคง และต่อเนื่อง รวมถึงรับทราบผลการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าในปี 2564 ถึงปี 2568

การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน วันนี้ เห็นชอบการเพิ่มพลังงานหมุนเวียน โดยการรับซื้อพลังงานสะอาดเพิ่มเติม  รับทราบความเห็นการทำ PPA เขื่อนกักเก็บน้ำจาก สปป. ลาว เพื่อให้เกิดความมั่นคง และต่อเนื่อง รวมถึงรับทราบผลการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าในปี 2564 ถึงปี 2568

โดยต้องคงอัตราค่าไฟฟ้าฐานเดิม = ค่าพลังงานไฟฟ้า และความต้องการของใช้ไฟฟ้า  เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ในวงกว้าง และสอดคล้องในสถานการณ์วิกฤติพลังงาน


นอกจากนี้ ยังมีความเห็นให้ชะลอการจำแนกค่าไฟฟ้าสาธารณะออกจากค่าไฟฟ้าพื้นฐาน และให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ดำเนินการติดตั้งมิเตอร์สาธารณะให้ครบถ้วน เพื่อจำแนกค่าใช้จ่ายได้อย่างชัดเจนเหมาะสม พร้อมกำหนดให้ดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าที่ด้อยโอกาส และดูแลผู้ใช้มิเตอร์บ้านไม่เกิน 5 แอมแปร์ // ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 เดือน อีกด้วย 

ส่วนอัตราค่าไฟฟ้า วันนี้ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้ กพช. ดูแลว่าไม่ให้กระทบกับประชาชนและอุตสาหกรรม แต่ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียด  ซึ่ง กพช. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ในวันพรุ่งนี้ โดยจะกำหนดให้เป็นอัตราเดียวกันทั่วประเทศ 

ซึ่งจะเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. ถึงวันที่ 20 มีนาคม เพื่อนำเข้าบอร์ด กพช. ภายในวันที่ 22 มีนาคม และประกาศใช้ก่อนเดือนเมษายน เพื่อให้ทันต่อการบังคับใช้เดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์