เปิดเหตุผล ‘พลังงาน’ ตรึงดีเซล 34 บาท ลุ้นต่อสัปดาห์หน้าเคาะลดราคาหรือไม่

เปิดเหตุผล ‘พลังงาน’ ตรึงดีเซล 34 บาท ลุ้นต่อสัปดาห์หน้าเคาะลดราคาหรือไม่

“พลังงาน” ระบุสถานการณ์น้ำมันโลกเดือน มี.ค. 2566 ยังคงผันผวน “สุพัฒนพงษ” สั่งตรึงราคาดีเซลลิตรละ 34 บาทต่อเนื่อง ลุ้นสัปดาห์หน้าเคาะปรับราคาอีกรอบ

จากกรณีที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์พลังงานโลกเดือนมีนาคม 2566 ว่ายังคงมีปัจจัยที่จะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงผันผวนอยู่ ทั้งจากการเปิดประเทศของจีน ความกังวลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ และการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย จึงมีมติคงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในสัปดาห์แรกของเดือนนี้ไว้ที่ 34 บาทต่อลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาข้อมูลต่างๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แล้วเห็นว่า มีปัจจัยและสิ่งที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดำเนินการแล้ว ดังนี้

  •  ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 107.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 8.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเดือนมกราคม 2566
  • กบน. เห็นชอบลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.50 บาทจำนวน 2 ครั้ง ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 34 บาทต่อลิตร
  • กบน. เห็นชอบเพิ่มค่าการตลาดในกลุ่มน้ำมันดีเซล 0.40 บาทต่อลิตร ทำให้ค่าตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 1.80 บาทต่อลิตร

สำหรับในเดือนมีนาคม 2566 สถานการณ์ที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงผันผวนจากปัจจัยสำคัญ อาทิ การเปิดประเทศของจีนส่งผลให้การใช้น้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ตลอดจนสถานการณ์การส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงของรัสเซีย ด้วยปัจจัยต่าง ๆ และสิ่งที่ดำเนินการมาแล้ว กบน. เห็นว่าในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมนี้จึงให้คงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ที่ประมาณ 34 บาทต่อลิตรต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลเนื่องจากเป็นสัดส่วนที่มีการใช้งานสูงสุดโดยเฉพาะค่าขนส่งที่มีผลต่อราคาสินค้า แต่ด้วยราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) ยังคงผันผวน แม้ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังคงเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เฉลี่ยลิตรละกว่า 4 บาท หรือวันละประมาณ 325 ล้านบาท แต่เงินกองทุนยังคงติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ขณะนี้ กองทุนน้ำมันฯ อยู่ระหว่างหารือกับสถาบันทางการเงินเพื่อขอกู้เงินรอบ 2 ที่ 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากได้เงินก้อนนี้มา กบน. ก็น่าจะมีมติให้ลดราคาดีเซลลงได้อีกระดับลิตรละ 1 บาท เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่ง และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนลง ซึ่งขณะนี้เพื่อนบ้านอย่างเวียดนามก็มีราคาที่ถูกลง ดังนั้น มองว่ารัฐบาลก็คงมองในจุดนี้เช่นกัน

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิติดลบ 104,012 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 57,917 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 46,095 ล้านบาท