จับตา "เทพรัตน์-นิทัศน์" ชิงนั่งผู้ว่ากฟผ. คนใหม่ 8 มี.ค.นี้

จับตา "เทพรัตน์-นิทัศน์" ชิงนั่งผู้ว่ากฟผ. คนใหม่ 8 มี.ค.นี้

จับตาบอร์ดกฟผ. เคาะเลือก "เทพรัตน์" กับ "นิทัศน์" ผู้ว่า กฟผ. คนใหม่ 8 มี.ค. นี้ ลุ้นบอร์ดโหวดเสียงส่วนใหญ่ ภายหลังมีการงัดข้อภายใน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บอร์ดกฟผ.) เปิดเผยว่า บอร์ดกฟผ.วันที่ 8 มีนาคม 2566 ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานๆด้จัดให้มีการประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ที่จะมาแทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการเสนอรายชื่อ 2 คนให้บอร์ดเลือกคือ

1.นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

2.นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 2 รายชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งนั้น มาจากการประกาศของกรรมการสรรหาผู้ว่าการกฟผ. ที่มี น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธานสรรหา จากผู้สมัครทั้งหมด 4 รายชื่อที่สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.โดยอีก 2 รายชื่อคือ นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นคนใน จาก กฟผ.ทั้งสิ้น โดยกรรมการสรรหาเมื่อ 27 ก.พ.2566 ได้หารือและเสียงข้างมากได้เลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์”

ปรับให้ 


"นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ มีอายุงาน 8 ปี โดยปัจจุบันอายุ 52 ปี ทำให้การนำเสนอชื่อเป็น 2 รายชื่อและต้องไปวัดพลังกันในบอร์ดกฟผ. โดยการเลือกผู้ว่าในการประชุม 8 มี.ค.นี้"

ทั้งนี้ จะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้าย 

สำหรับรายชื่อบอร์ดกฟผ.ปัจจุบัน ประกอบด้วย

1. นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการ

2. พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา กรรมการ

3. นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงพลังงาน)

4. นายพรพจน์ เพ็ญพาส กรรมการ

5. นายธนาวัฒน์ สังข์ทอง กรรมการ

6. นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี กรรมการ

7. นางสาวนิรมาณ ไหลสาธิต กรรมการ

8. รองศาสตราจารย์กุลยศ อุดมวงศ์เสรี กรรมการ

9. นายพรชัย ฐีระเวช ผู้แทนกระทรวงการคลัง กรรมการ

10.นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร กรรมการโดยตำแหน่งและเลขานุการ