จับตา “นิทัศน์” นั่งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่

จับตา “นิทัศน์” นั่งผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่

จับตา “นิทัศน์” นั่งผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ เร่งดันเรื่องเข้า ครม.เคาะภายใน 14 มี.ค.นี้ เพื่อทำหน้าที่แทน "บุญญนิตย์" ที่จะครบวาระในเดือน ส.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ภายหลังจากคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มี นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ออกมาเปิดเผยรายชื่อ 4 ผู้สมัครผู้ว่าการ กฟผ. แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 นี้ 

ทั้งนี้ ผู้สมัครผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ ล้วนเป็นระดับรองผู้ว่าการ กฟผ. ประกอบด้วย

1.นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

2.นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน

3.นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง

4.น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 

แหล่งข่าวจาก กฟผ.กล่าวว่า บรรยากาศการคัดเลือกผู้ว่าการ กฟผ.ได้เริ่มเป็นที่จับตามากขึ้นภายในองค์กร กฟผ. โดยต้องจับตาดูผู้ที่โอกาสสูงที่จะได้รับการสรรหาเป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ คือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง โดยมีอายุงานเหลือมากถึง 8 ปี เพราะปัจจุบันอายุ 52 ปี 

สำหรับการสรรหาครั้งนี้ ได้เร่งดำเนินการกำหนดวันสัมภาษณ์ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2566 เพราะอาจจะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้าย

"แม้ว่านายนิทัศน์จะอายุงานถึง 8 ปี แต่คน กฟผ.มองว่านายนิทัศน์เพิ่งจะขึ้นเป็นรองผู้ว่าการไม่นานเพียง 4 เดือน โดยรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นมีประสบการณ์ ทำให้มีการจับตาการสรรหาครั้งนี้มาก"