เปิดแฟ้ม ครม.28 ก.พ.เคาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ - ประกันรายได้สวนยาง

เปิดแฟ้ม ครม.28 ก.พ.เคาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ - ประกันรายได้สวนยาง

จับตาประชุม ครม.วันนี้เคาะจำนวน - วงเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ก่อนประกาศรายชื่อผู้ได้รับบัตร พร้อมประกันรายได้ชาวสวนยาง 7.6 พันล้าน ช่วยเกษตรกร 16 ล้านราย กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเพิ่มทุนเหมืองแร่โปรแตซ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 ก.พ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในระยะเวลาที่นับถอยหลังสู่การยุบสภาฯของรัฐบาลเพื่อเตรียมที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องจับตาว่าจะมีวาระการพิจารณางบประมาณและการอนุมัติโครงการสำคัญๆอะไรเข้ามาสู่การพิจารณาหรือไม่

โดยในการประชุม ครม.ในวันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอ โครงการเสนอบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 28 ก.พ.นี้จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิผ่านเว็ปไซต์ และให้ผู้มีสิทธิเข้ากดยืนยันตัวตน และเริ่มใช้สิทธิได้ 1 เม.ย.2565 คาดว่ามีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 14 ล้านราย 

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางระยะที่ 4 วงเงิน 7.6 พันล้านบาท โดยมีพื้นที่ครอบคลุม 1.8 ล้านไร่ และมีชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการ 1.6 ล้านราย  

ส่วนวาระเพื่อการพิจารณาอื่นๆได้แก่ กระทรวงการคลังเสนอมาตราการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 10

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ เรื่องการเพิ่มทุนในโครงการเหมืองแร่โพแทชของอาเซียน 

กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ เรื่องการเสนอผ้าขาวม้า  ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 


กระทรวงมหาดไทยเสนอของบกลาง งบการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายโครงการช่วยเหลือผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด

สำหรับวาระเพื่อทราบได้แก่  รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566) กระทรวงพาณิชย์เสนอสรุปภาพรวมดัชนีเศรษฐกิจประจำเดือนมกราคม 2566 กระทรวงยุติธรรมเสนอ รายงานผลการผลักดันทรัพย์สินออกจากระบบการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไตรมาสที่ 1 ของกรมบังคับคดี กระทรวงศึกษาธิการเสนอโครงการอาสาสมัครกระทรวงศึกษาธิการ 

 

กระทรวงการคลังเสนอ รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ รายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมพ.ศ.2565 และรายงานผลการติดตามการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2563

คณะกรรมการนโยบายน้ำแห่งชาติ (กนช) เสนอแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

กระทรวงการคลังเสนอ รายงานเปรียบเทียบประโยชน์ที่ได้รับการสูญเสียรายได้ที่เกิดขึ้นจริงกับประมาณการตามมาตรา 27 แห่ง ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561  ศอ.บต.เสนอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 5/2565