‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ปั้น กทม. เมืองน่าอยู่

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมปาฐกถาพิเศษบนเวทีสัมมนา "THANX Forum 2023 : Health & Wellness Sustainability" เวทีที่นำเสนอถึงโอกาส และทิศทางการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของประเทศไทยแบบยั่งยืน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Health in the City" ระบุว่า หากต้องการให้ประเทศไทยเป็น medical hub ประชาชนคนไทยต้องสุขภาพดีก่อน ต้องทำเมืองให้เป็น Healthy City ปัญหาของระบบสาธารณสุขของไทยมาจากระบบเส้นเลือดฝอย ฐานราก หรือระบบปฐมภูมิที่อ่อนแอ ประเทศไทยมีเส้นเลือดใหญ่ที่แข็งแรง มีโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นเส้นเลือดฝอยหรือฐานรากเป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่ต้องทำให้เข้มแข็งเป็นด่านแรกของระบบสาธารณสุขชุมชน โดยการดูแลผ่านศูนย์สาธารณสุข 69 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา 77 แห่ง 

กทม.มีงบประมาณด้านสาธารณสุข 7 พันล้านบาท คิดเป็น 8.8% ของงบทั้งหมด 7.9 หมื่นล้านบาท ไม่รวมเงินของ สปสช. เชื่อว่าจะสามารถพัฒนาระบบสาธารณสุขให้ดีขึ้นได้ ซึ่งแนวทางที่จะทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้นต้องยกระดับให้เป็น Area manager ดูประชาชนในพื้นที่ เพิ่มบริการคลินิกพิเศษเฉพาะทาง คลินิกนอกเวลา หมอเคลื่อนที่ ดูแลประชาชนทุกกลุ่มในชุมชนเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลแม่ข่าย ลดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพ

ด้านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ร่วมบรรยายพิเศษหัวข้อ "ความท้าทาย : การบูรณาการระบบสุขภาพไทย" ระบุว่า ความท้าทายของระบบบริการสาธารณสุขไทยปัจจุบันไม่ได้มาจากความเจ็บป่วยจากเชื้อโรค หรือร่างกายเท่านั้นยังมีภาวะอื่นๆ เช่น PM2.5 ขยะ โรคอุบัติใหม่ ภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาและเป็นสิ่งที่ท้าทายระบบสาธารณสุขในอนาคต ต้องมีระบบหลักประกันสุขภาพที่มีความยืดหยุ่น สร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นภาครัฐต้องเพิ่มเม็ดเงินเข้ามาในระบบมากขึ้น