‘เจลลี่ตาลโตนด’ ของดีเมืองเพชร! วัยรุ่นชื่นชอบ

ชาวบ้านท้ายหลวงอำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชร ทำเจลลี่ตาลโตนดสร้างรายได้เสริมเพราะเห็นว่าคนรุ่นใหม่ชอบรับประทาน

จังหวัดเพชรบุรี มีต้นตาลโตนดเป็นจำนวนมาก ชาวจังหวัดเพชรบุรี ได้ใช้ประโยชน์จากต้นตาลโตนดนำมาสร้างผลิตภัณฑ์ต่างหลากหลาย ล่าสุด นางแพรว หอมฟุ้ง 
วัย 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมูที่ 1บ้านท้ายหลวง ตำบลสะพานไกร อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ผู้ประกอบอาชีพทำน้ำตาลโตนด ได้นำน้ำตาลโตนดมาทำเป็นเจลลี่ตาลโตนดขายสร้างรายได้เสริม

นางแพรว หอมฟุ้ง เล่าให้ฟังว่าที่ทำเจลลี่ตาลโตนดเพราะเห็นเด็กรุ่นใหม่ชอบกินของแปลก ๆ เลยมาหัดทำ โดยเจลลี่ตาลโตนดที่ทำมาจากครู กศน. วิธีทำใช้น้ำเปล่า 600 กรัม  ใส่เกลือครึ่งช้อนชา ใส่น้ำตาลโตนด 3 ขีด(300 กรัม)ใส่เจลลาตินช้อนครึ่งต้มน้ำให้เดือดแล้วตักใส่ภาชนะแช่เย็น ซึ่งเป็นขวดขนาด 100 กรัมขายขวดละ 35 บาท 3 ขวด 100 โดยขายให้คนที่มาซื้อน้ำตาลลองชิม ส่วนยอดขายยังขายได้น้อยเพราะคนยังรู้จักไม่มาก

นางมณียา ถมปัด ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอบ้านลาด กล่าวว่าที่หมู่ 1 บ้านท้ายหลวงตำบลสะพานไกร พื้นที่ส่วนใหญ่ปลูกต้นตาลมากแล้วน้ำตาลที่นี่จะมารสหวานดังคำขวัญของจังหวัดเพชรบุรี คือรสหวาน น้ำตาลเด็ดคุณครู กศน.ตำบลได้ลงพื้นที่มาสวอตในจุดแข็งและจุดอ่อนหรือโอกาสและอุปสรรค์ที่ตำบลสะพานไกรได้มีโดยเฉพาะหมู่ 1 บ้านท้ายหลวงที่มีผู้นที่เข้มแข็งเรามาหาจุดแข็งกันว่าจุดแข็งที่นี่คือมีน้ำตาลโตนดที่หอมหวานเป็นที่เรื่องลือของชาวอำเภออื่น ๆ หรือต่างจังหวัดเราก็เลยหาจุดว่าจะนำมาแปรรูปอย่างไร ? ที่จะให้เพิ่มคุณค่าน้ำตาลที่มีในชุมชนแห่งนี้โดยที่พี่แพรว หอมฟุ้ง ได้มีเตาตาลอยู่ที่นี่ที่เขาได้ขายน้ำตาลโตนดในรูปแบบน้ำตาลปี๊ป น้ำตาลปึก ที่ใส่กระปุกเราก็เลยให้ลองที่บ้านพี่แพรวที่ได้เคี่ยวน้ำตาลอยู่ทุกวันเราลองมาทำเป็นเจลลี่ที่ชื่นชอบของวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อการทานของเล่นโดยที่ไม่ต้องไปหาซื้อตามร้านสะดวกซื้อแล้วเราไม่วัตถุกันเสียไม่ใส่สารกันบูดมันเป็นธรรมชาติที่เราอยากจะขายผลิตภัณฑ์ที่มีในท้องถิ่นของเราที่เกิดกับเด็กและวัยรุ่นที่ไม่สนใจน้ำตาลโตนด เลยเป็นที่มาของเยลลี่น้ำตาลโตนด เจลลี่น้ำตาลโตนดอนาคตไปได้ไกลที่เดียวเพราะเป็นที่ชื่นชอบของหมู่วัยรุ่นทั่วไปที่เรานำออกสู่ตลาด ตอนนี้ช่องทางมีอยู่ 2 ช่องทางคือขายตรงคือประชาสัมพันธ์โดยครู กศน.ตำบลเอง และเพจ oocc ของ กศน.อำเภอบ้านลาดทุกคนลองชิมเจลลี่น้ำตาลโตนดสังเกตุจากทุกกลุ่มวัยเขาบอกว่าไม่หวานเกินไปสามารถทานได้ง่าย ราคาจับต้องได้ แต่เราอาจลดอีกสักเพื่อที่เด็กรุ่นเล็ก ๆ จะได้ทานโดยที่ไม่ต้องทานขนมใส่สีใส่สารกันบูด