การทางฯ เร่งด่วนพระราม 3 เตรียมทยอยเปิดบริการปี 67

การทางฯ เร่งด่วนพระราม 3 เตรียมทยอยเปิดบริการปี 67

กทพ. เร่งโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรองนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เตรียมเปิดประมูลสัญญา 5 บริหารจัดเก็บค่าผ่านทาง มี.ค.นี้ โชว์คืบหน้าผลงานก่อสร้าง 46.21% เร็วกว่าแผน 5.56%

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมต่อสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ส่วนหนึ่งของโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วันนี้ (22 ก.พ.) โดยระบุว่า ตนได้เร่งรัดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ดำเนินโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรองนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ให้แล้วเสร็จเปิดบริการภายในปี 2567 ก่อนกำหนดเดิมในปี 2568 เพื่อแบ่งเบาปัญหาการจราจรติดขัด

โดยผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพบว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถรองรับปริมาณการจราจรได้วันละประมาณ 150,000 คันต่อวัน รองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและชั้นในของกรุงเทพมหานคร การเดินทางจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตก และการมุ่งสู่ภาคใต้ของประเทศไทยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

รวมถึงเป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 จากปริมาณความแออัดทางจราจร 100,470 คันต่อวัน ลดลงเหลือ 75,325 คันต่อวัน หรือลดลงร้อยละ 25 และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวงอีกด้วย

สำหรับ ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ภาพรวม ณ สิ้นเดือน ม.ค. 2566 มีความก้าวหน้าประมาณ 46.21% เร็วกว่าแผนงาน 5.56% (แผนงาน 40.65%) โดยพิธีเทคอนกรีตจุดเชื่อมต่อสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (Final Casting Ceremony) ครั้งนี้ จะทำให้โครงสร้างของสะพานขึงเชื่อมกัน 100% พิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาที่ 4 ในโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยปัจจุบันการก่อสร้างสัญญาที่ 4 มีความก้าวหน้าแล้วกว่า 98.23% 

ทั้งนี้ งานโครงสร้างของสะพานขึงจะแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 2566 จากนั้นจะเป็นงานในส่วนของสถาปัตยกรรม โดย กทพ. มีแผนการเปิดให้บริการบางส่วน ช่วงบริเวณสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ถึงบริเวณด่านสุขสวัสดิ์ ภายในปี 2567 ก่อนที่จะเปิดให้บริการทั้งโครงการอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2568 ต่อไป อีกทั้ง กทพ.ยังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดประกวดราคาสัญญา 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร วงเงิน 900 ล้านบาท ภายในเดือน มี.ค.นี้ โดยกระทรวงฯ ได้กำชับให้ กทพ.ดำเนินการติดตั้งระบบจัดเก็บค่าผ่านทางให้เป็นระบบ M-Flow เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ใช้บริการ