พาณิชย์ ถกไห่หนาน ขยายความร่วมมือทางการค้า

พาณิชย์ ถกไห่หนาน ขยายความร่วมมือทางการค้า

“จุรินทร์”ชู มินิเอฟทีเอดันส่งออกไทยไปไห่หนานปี 2565 เพิ่ม 66.8% วางเป้าทำมินิเอฟทีเอต่ออีก 2 เมือง”เซินเจิ้น และยูนนาน”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายเสิน ตันหยาง (Mr. Shen Danyang) รองผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน ว่า  ทางไห่หนานเชิญไทยร่วมงาน HAINAN EXPO ใน วันที่ 11-15 เม.ย. นี้ ซึ่งที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมแล้ว 2 ครั้ง แต่ช่วงหลังติด Zero Covid ของจีน แต่ปีนี้จะส่งผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมอย่างน้อย 20 ราย และยังได้เชิญกระทรวงพาณิชย์ไทย ตั้งสำนักงานการค้า เพื่อโปรโมตสินค้าที่มณฑลไห่หนาน ซึ่งได้แจ้งว่ากระทรวงพาณิชย์มีทูตพาณิชย์ที่กวางโจว ดูแลในส่วนมณฑลไห่หนาน แต่อนาคตเมื่อมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น เป็นไปได้ที่จัดตั้งสำนักงานที่ไห่หนาน

นอกจากนี้ทางไห่หนานได้แจ้งถึงทิศทางการเดินหน้านำมณฑลไห่หนานสู่การเป็นเมืองท่าการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade Port) หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษในอนาคต โดยการพัฒนาแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่หนึ่งลดภาษีสินค้านำเข้าเป็นศูนย์บางรายการ เริ่มที่วัตถุดิบในปี 2021  ขั้นต่อไปจะพัฒนาเป็นลำดับ จนตั้งเป้าให้ไห่หนานเป็นเมืองท่าการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดติดลำดับโลก

พาณิชย์ ถกไห่หนาน ขยายความร่วมมือทางการค้า

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของไทยได้ขอให้สนับสนุนการต่อยอดมินิเอฟทีเอระหว่างไทย-ไห่หนาน เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า ที่ผ่านมาได้จัดเจรจาการค้าซื้อขายสินค้า 4 ครั้ง จัดสัมมนาผู้ประกอบการร่วมกัน 3 ครั้ง และประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 ฝ่าย โดยทางไทย เสนอให้มีการจัดเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างกันบ่อยขึ้น และขอให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน อำนวยความสะดวกให้สินค้าไทยอยู่ในร้านปลอดภาษีของไห่หนาน ซึ่งไห่หนานรับช่วยดำเนินการ และยังแนะนำสินค้ากลุ่มแฟชั่น เครื่องแต่งกาย และของใช้ในชีวิตประจำวัน จะเป็นที่สนใจของลูกค้า

“มูลค่าการค้าไทย - ไห่หนานในปี 2565 มีมูลค่า 18,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91.9% หลังมีมินิเอฟทีเอการส่งออกไทยไปไห่หนานเพิ่มขึ้น 66.8% สินค้าสำคัญ เช่น ยางพารา ผลไม้ เคมีภัณฑ์และสินแร่ เป็นต้น ซึ่งจีนยังเป็นตลาดสำคัญของไทย ที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ แม้มีแรงเสียดทานการส่งออกที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามรัสเซีย-ยูเครน เงินเฟ้อ และอื่นๆ  ซึ่งจีนในฐานะประเทศคู่ค้าสำคัญ ซึ่งไทยหวังที่จะทำ Mini FTA กับจีนเพิ่มอีก โดยทำกับไห่หนาน และกานซู่แล้ว กำลังจะทำกับเซินเจิ้น และยูนนานต่อไป “นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

ทั้งนี้ ไทยยังได้เชิญมณฑลไห่หนาน ส่งนักธุรกิจร่วมงานแสดงสินค้าในไทย 5 งาน ได้แก่ 1.งาน STLYE Bangkok 2.งาน TAPA เกี่ยวกับชิ้นส่วนยานยนต์ 3.งาน THAIFEX-ANUGA ASIA ด้านอาหาร 4.งาน TILOG ด้านโลจิสติกส์ และ 5.งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ด้านอัญมณี และเครื่องประดับ รวมทั้งเสนอกำหนดให้เจ้าหน้าที่ 2 ฝ่าย เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ RCEP Center ของไทย กับศูนย์ Business Service ของไห่หนาน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน