‘พิพัฒน์’ คาดได้ 3.2 พันล้าน ค่าเหยียบแผ่นดิน

การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวไทยจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือที่เรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน กำหนดเริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวไทยจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือที่เรียกกันว่าค่าเหยียบแผ่นดิน กำหนดเริ่มจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยแบ่งเป็น

  • อัตรา 300 บาท สำหรับการเดินทางเข้าไทยผ่านทางอากาศ
  • อัตรา 150 บาท สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวผ่านทางบก และทางนํ้า

เบื้องต้นหากเริ่มต้นเก็บในปี 2566 พิจารณาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 13 ล้านคน ที่เดินทางเข้าไทยทางอากาศ จะทำให้มีรายได้จากค่าธรรมเนียมประมาณ 3,900 ล้านบาท คิดจากเงินที่เก็บในอัตรา 300 บาทต่อคน ซึ่งจะนำมาซื้อประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว 50 บาท ส่วนที่เหลือในปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 3,250 ล้านบาท จะนำเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านทางอากาศ จะจัดเก็บรวมกับค่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งจะแบ่งรายได้ 5% ให้กับสายการบินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทย ผ่านด่านทางบก และทางนํ้า นักท่องเที่ยวต้องชำระผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือตู้ Kiosk ในอัตรา 150 บาทต่อคนต่อครั้ง ส่วนทางผ่านทางบก และนํ้า จะเปิดให้ชำระผ่านแอปไปก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะกำหนดวางตู้ Kiosk ไว้บริเวณด่านใดบ้าง จึงจะมีความเหมาะสมสูงสุด เพราะบางด่านเป็นด่านการค้าไม่ใช่ท่องเที่ยว ก็ไม่ควรจะไปตั้งตู้ชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าว

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสายการบิน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ซึ่งมองว่าไม่ใช่เรื่องยาก และสามารถทำได้ทันตามที่กำหนดไว้”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์